เปิดประสบการณ์ฝึกงาน Product Management ที่ Kubix

Tatarit Yensuang
KBTG Life
Published in
3 min readApr 20, 2021

อีกไม่กี่วันโปรแกรม Internship ที่ KBTG ในทีม Kubix ของผมก็จะจบลงแล้ว เลยอยากจะมาบอกเล่าประสบการณ์การฝึกงานเป็น Product Management Intern แชร์ให้ทุกคนได้อ่านไปด้วยกัน

ก่อนอื่นเลย ขอแนะนำตัวสั้นๆ ชื่อม้อดนะครับ ตอนนี้กำลังเรียน Management, Entrepreneurship, and Technology Dual-Degree Program อยู่ที่ UC Berkeley นั่นหมายความว่าเราได้เรียนทั้ง Business Administration ที่ Haas School of Business และ Electrical Engineering & Computer Sciences ที่ School of Engineering พร้อมกันภายในสี่ปีเลย (สำคัญยังไงเดี๋ยวจะอธิบายต่อข้างล่าง)

เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผมต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านมาตั้งแต่เทอมที่แล้ว ผมจึงถือโอกาสนี้ตัดสินใจมาฝึกงานที่ KBTG พร้อมกับเรียนไปด้วยเลย ได้เรียนทั้งในห้องเรียน (เข้า Zoom อยู่บนเตียง) และเรียนนอกห้องเรียนไปพร้อมๆ กัน

ทำไมถึงเลือกที่จะมาฝึกงานที่ KBTG & Why Product Manager?

จริงๆ แล้วตอนแรกผมสมัครไปทั่วหลายที่ครับ แต่ตำแหน่งงานที่ผมอยากฝึกเป็นพิเศษคือ Product Manager เพราะมองว่าเป็นตำแหน่งที่น่าสนใจดี ทั้งนี้หลายคนอาจจะถามว่า Product Manager คืออะไร? สามารถอธิบายได้คร่าว (มาก)ๆ ด้วยรูปนี้

Product Manager เป็นคนที่อยู่ตรงกลางระหว่าง Business, Technology, และ User Experience ซึ่งเป็นบทบาทที่เข้ากับผมมาก เพราะการที่ได้เรียน Dual Degree มาทั้งทางด้าน Business และ Tech (Computer Science) รวมถึงเคยฝึกงานมาในทั้งสองด้าน (เคยเป็น Developer) ช่วยให้เราสวมหมวกได้หลายใบเพื่อทำหน้าที่ต่างๆ กัน เช่น

  • เข้าใจปัญหาและความต้องการของลูกค้า
  • ดีไซน์ Product ซึ่งในบริบทนี้หมายถึง Tech Product ที่อาจจะเป็นแอปอะไรบางอย่าง ที่สามารถแก้ปัญหานั้นๆ ได้
  • คุยกับ Developer เพื่อสร้าง Product นี้ขึ้นมา
  • ขาย Product ของเราให้ได้
  • และอื่นๆ อีกมากมาย…

เนื้องานทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับผม แต่ก็ขอวกกลับมาตอบคำถามว่าทำไมถึงเลือกที่จะฝึกงานที่ KBTG? ผมเลือกที่นี่เพราะ 3 เหตุผลหลักๆ ด้วยกัน

  1. ได้รับหน้าที่เป็น Product Management Intern
  2. ตอนสัมภาษณ์ได้ Match กับทีม Kubix ที่กำลังทำสิ่งที่แปลกใหม่และน่าสนใจมากๆ
  3. อยากเรียนรู้เกี่ยวกับ Environment ของ Corporate Startup หรือ Corporate Innovation Spin-off

ข้อ 1 อธิบายไปแล้ว แต่หลายคนอาจจะสงสัยว่าข้อ 2 กับ 3 นั้นสำคัญยังไง

Kubix คืออะไร และน่าสนใจยังไง?

Kubix เป็นบริษัทที่มุ่งประกอบธุรกิจเป็นผู้ให้บริการเสนอขายโทเคนดิจิทัล หรือ Initial Coin Offering (ICO) Portal นั่นเอง เชื่อว่าบางคนที่รู้จักกับเงินสกุลดิจิทัลหรือ Cryptocurrency อาจจะสงสัยว่า 2 อย่างนี้มันเกี่ยวข้องกันรึเปล่า?

โทเคนดิจิทัลในที่นี้มีความคล้ายคลึงกับ Cryptocurrency ตรงที่ทั้งคู่ต่างใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) เป็นฐานในการ Operate แต่ความต่างคือโทเคนดิจิทัลนั้นมีสินทรัพย์มาหนุนหลังมูลค่าของโทเคน หรือที่เรียกกันว่า Asset-Backed Token นั่นเอง ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของก.ล.ต. (ถ้าสนใจเรื่องนี้แนะนำให้ไปอ่านบทความของพี่พริมต่อครับ) ทั้งนี้โทเคนดิจิทัลเป็นได้มากกว่าแค่ Investment Token หรือโทเคนที่กำหนดสิทธิ์ในการเข้าร่วมลงทุนในโครงการหรือกิจการ เพราะยังสามารถมาในรูปแบบของ Utility Token หรือโทเคนที่กำหนดสิทธิ์การได้รับสินค้าหรือบริการ อีกด้วย ซึ่งบริษัท ICO Portal มีหน้าที่คัดเลือก วิเคราะห์ ออกแบบ และเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อนักลงทุน ทาง Kubix อยากที่จะใช้โทเคนสองรูปแบบนี้เพื่อผสมผสานการลงทุนให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของทุกคน

ถ้าสนใจสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Kubix ได้ที่ kubix.co ครับ

พอเทียบกับ Internship Offer อื่นๆ ที่ได้รับ ผมคิดว่าการได้ทำโปรเจ็กต์ที่ยังอยู่ใน Early-Stage แบบนี้จะเปิดโอกาสให้เราสามารถ Contribute ได้จริงๆ รวมทั้งเห็นอุปสรรคและความท้าทายที่บริษัท Corporate Innovation Spin-off ต้องเจอในอุตสาหกรรมที่ถูก Regulate ค่อนข้างหนัก

แล้ว Corporate Innovation Spin-off ล่ะ หมายความว่าอะไร?

ถ้าให้ตอบสั้นๆ Corporate Innovation Spin-off คือบริษัทที่ตั้งขึ้นใหม่ภายใต้กลุ่มองค์กรเดิมเพื่อดำเนินธุรกิจใหม่ ซึ่ง Kubix เองก็เป็น Corporate Spin-off ของกลุ่มกสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) นั่นเอง แทนที่จะเสียเวลาอธิบายว่า Corporate Spin-off คืออะไร ขอแนะนำให้ไปอ่านต่อได้ในบทความของพี่ภาคที่พูดถึงเรื่องนี้เลยครับ

ก่อนที่จะมาฝึกงานที่ Kubix ผมเคยฝึกทั้งที่บริษัท Corporate ใหญ่ๆ ไปจนถึง Startup เล็กๆ รวมถึงลองทำ Startup ของตัวเองด้วย แต่ตอนที่สมัครมาที่นี่ ผมอยากที่จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความแตกต่างของการทำงานใน Corporate Spin-off โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทขนาดเล็กในเครือขององค์กรยักษ์ใหญ่ที่ได้รับซัพพอร์ตและอิสระเยอะ แต่ต้องยังต้องอยู่ภายใต้การดูแลขององค์กร

การที่ Kubix เป็นทีมที่เล็ก (ตอนที่ผมมาจอยยังไม่ได้มีจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทใดๆ) ทำให้ผมได้ทำอะไรหลายๆ อย่าง และในขณะเดียวกันได้ Lead อะไรที่เป็นของเราเองด้วยครับ

งานที่ทำมีอะไรบ้าง?

ตามที่คาดหวังไว้ งานหลักของผมก็คือการ Lead ใน Track ของผมเอง ซึ่งจะเป็นในส่วนของ Utility Token

สำหรับ Product ของ Kubix เราต้องการที่จะผสมผสานการลงทุนเข้ากับไลฟ์สไตล์เพื่อตามเทรนด์ที่กำลังเปลี่ยนในการลงทุน โดยนำบล็อกเชนเข้ามาช่วยในกระบวนการ เราแบ่ง Product ออกเป็นสองส่วนหลักๆ ที่อยู่ร่วมกันแล้วทำงานไปด้วยกัน คือ Investment Token และ Utility Token ที่เกริ่นไปคร่าวๆ ก่อนหน้านี้ ระหว่างที่ Investment Token มีหน้าที่กำหนดสิทธิ์ในการเข้าร่วมลงทุน Utility Token มีหน้าที่กำหนดสิทธิ์การได้รับสินค้าหรือบริการ ที่เป็น Alternative Returns หรือ Exclusive Rewards เช่น การได้รับสิทธิ์พักที่รีสอรท์ฟรี ส่วนลดพิเศษ หรือ Exclusive Access ต่างๆ เพื่อเพิ่มความรู้สึกของการเป็นเจ้าของ (Sense of Ownership) ใน Asset ต่างๆ ให้กับนักลงทุน

บทบาทของผมคือการคิด แพลน และประสานงานทุกอย่างที่เกี่ยวกับ Utility Token ซึ่งรวมถึงการ Brainstorm กับ Issuer (เจ้าของโครงการที่ต้องการจะออกโทเคน) ว่าเราสามารถมอบสิทธิพิเศษอะไรให้กับนักลงทุนได้บ้าง แพลนว่า Token Life Cycle จะเป็นแบบไหน โทเคนจะ Mint บนบล็อกเชนยังไง จะเชื่อมกลับเข้ากับ Investment Token เดิมท่าไหน ไปจนถึง User Experience และการวาด UI Wireframe ของ Kubix Investor Application

ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นงานที่พี่ๆ ในทีมมอบให้เราไปจัดการและประสานงานเองว่าส่วนไหนต้องคุยกับใคร ไม่ว่าจะเป็นทีมฝั่ง Deal Structuring พี่ๆ ในทีม Designer หรือ Developer ก็ตาม เป็นงานที่ค่อนข้างท้าทาย แต่ผมก็รู้สึกสนุกและได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เยอะมาก

Enough About Work, How’s the People?

ถึงแม้ผมจะเข้ามาเริ่มทำตอนโควิดระลอก 2 กำลังจะบรรเทา และจบตอนระลอก 3 กำลังเริ่ม ทำให้ผมเข้าออฟฟิศที่ตึก K+ ได้แค่ไม่กี่วัน (วันอื่นต้อง WFH) ผมคิดว่าการที่มีทีมที่ Supportive และ Friendly ช่วยให้เราไม่รู้สึกหลงทาง และมีความสุขกับงานที่ทำมาก

กินข้าวกับทีม Innovation Product Manager ตอนแรกแพลนไว้ว่าจะได้ถ่ายรูปกับพี่ๆ อีกครั้งในอาทิตย์สุดท้ายนี้ แต่โควิดดันระบาดอีกรอบ :(

สุดท้ายอยากขอบคุณพี่ๆ ทุกคนในทีม IPM และทีม Kubix โดยเฉพาะพี่ภาค พี่บุ๊ค และพี่พริม(สุดสวย) ที่น่ารักและใจดีมากๆ พร้อมที่จะช่วยเหลือ และคอยให้คำปรึกษามาตลอดทั้งช่วงฝึกงานนี้ครับ

สำหรับชาวเทคคนไหนที่สนใจเรื่องราวดีๆแบบนี้ หรืออยากเรียนรู้เกี่ยวกับ Product ใหม่ๆ ของ KBTG สามารถติดตามรายละเอียดกันได้ที่เว็บไซต์ www.kbtg.tech

--

--