ประกาศความร่วมมือระหว่าง Loom PlasmaChain และ Cosmos Hub

Loom Network Thai
Loom Network Thai
Published in
3 min readJan 18, 2019

บทความนี้แปลมาจากบทความที่เขียนโดย Matthew Campbell ถ้ามีส่วนไหนในบทความที่แปลผิด ขอความกรุณาแจ้งให้เราทราบได้ตลอดผ่านทาง Private Note ขอบคุณค่ะ ❤

มาในวันนี้ ทางเรามีเรื่องน่ายินดีที่จะประกาศกับทุกคน เรื่องนี้นับเป็นก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่ต่อไปของเราในการร่วมมือกับผู้อื่นบน blockchain —ในการเข้ามาสู่เครือข่าย Loom multichain

พวกเราตื่นเต้นที่จะประกาศให้ทราบว่า เมื่อ Cosmos mainnet ได้ทำการ launches ทางเราจะสามารถเปิดใช้งาน token bridge ระหว่าง Loom’s PlasmaChain และ Cosmos Hub อันใหม่ได้

เมื่อไรก็ตามที่ Cosmos’ decentralized exchange (DEX) พร้อมใช้งาน คุณจะสามารถทำการจัดส่ง non-fungible tokens (NFTs) ของคุณจาก DApp อันไหนก็ตามที่กำลังรันบน PlasmaChain เข้าสู่ Cosmos network เพื่อทำการเทรดดิ้งได้ครับ

มากไปกว่านั้น ผู้ใช้บริการคนไหนก็ตามที่มีการถือครอง Cosmos ATOM token ก็สามารถทำการเทรด เหล่า tokens ของเขาให้เป็น ETH บน Loom และทำการ deploy EVM Smart Contracts เข้าสู่ PlasmaChain — ซึ่งจะทำให้เรื่องการส่งและรับ tokens จาก Cosmos mainnet เป็นเรื่องที่เป็นไปได้

เรื่องนี้ ถือเป็นการใช้งานแบบ cross-chain ที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย

เกี่ยวกับ PlasmaChain และ Cosmos Hub

PlasmaChain

PlasmaChain คือ Layer 2 ของ Loom Network ที่เป็น DPoS sidechain ที่ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมต่อระหว่าง sidechains ที่มากมาย เข้ากับ Ethereum ด้วยเหตุผลในการสเกลแอพพลิเคชั่นของ Ethereum โดยที่ PlasmaChain นั้นรองรับ EVM smart contracts และ token bridges เข้าสู่ Ethereum กับ Cosmos และสำหรับ Plasma Cash ในการเปิดใช้เพื่อชำระเงินที่รวดเร็วและปรับขนาดได้— ที่เหมือนกับ the Raiden และ Lightning Networks.

Cosmos Hub

Cosmos Hub ให้ความสนใจเฉพาะเกี่ยวกับ scalability, usability, และ interoperability ในการสร้าง ecosystem เพื่อทำการเชื่อมต่อระหว่าง blockchains สำหรับ Cosmos mainnet จะทำการปล่อยตัวในช่วงไตรมาสนี้ และ จะทำการเพิ่ม feature ที่เป็น native DEX ที่มีการทำ transaction ผ่านด้วยความเร็วสูง

ประโยชน์ที่จะได้จากการทำงานร่วมกัน

พวกเรามาเจาะลึกกันนะครับว่า ใครกันที่จะได้ผลประโยชน์จากเรื่องนี้และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

สำหรับทั้งสองฝั่ง ที่ทำการถือครองLOOM และ ATOM นั้น สามารถทำการคาดหวังได้เลยว่า tokens ของพวกเขา จะมีประโยชน์ในการใช้งานมากขึ้น สำหรับ validators ก็จะได้รับโอกาสในการได้รับของ รางวัลมากขึ้น และในส่วนของ developers ก็จะมีพื้นที่ ที่มากขึ้น และความสามารถที่มากขึ้นในการ ทำการ deploying ตัว smart contracts ของพวกเขาเอง

ประโยชน์ต่อ Loom Validators:

เพิ่มเติมจาก incentives ที่จะได้รับโดยตรงจาก PlasmaChain validators ก็สามารถวางใจได้เลยครับว่าจะได้รับค่าธรรมเนียมในเพิ่มเติมจากการโอนถ่าย ATOM tokens เข้าสู่ PlasmaChain โดยที่ทางเราทำการวางแผนที่จะเปิดตัวคู่ ATOM/ETH และ คู่ ATOM/LOOM ใน Loom Marketplace ที่จะช่วยผลักดันให้มีกิจกรรม และ transactions มากขึ้นบน PlasmaChain

ประโยชน์ต่อ Cosmos Validators:

Cosmos validators มีความคุ้นเคยกับ Tendermint อยู่แล้ว ดังนั้นพวกเขาจะสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับ Loomได้ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสที่ดีให้กับการ validate จากทั้งสองฝั่ง จากทั้งทาง Cosmos และ PlasmaChain เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานที่มีอยู่ โดยที่การรวมกันครั้งนี้จะช่วยผลักดันผู้ใช้งานบน Loom ไปสู่ Cosmos chain ได้อย่างมากมาย

ประโยชน์ต่อผู้ถือครอง Loom Token :

ผู้ถือครอง LOOM สามารถคาดหวังการใช้งาน token ที่มากขึ้น เพราะเราทำการเปิด รับการ deployments ของ smart contract สำหรับผู้ถือครอง ATOM ที่ถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งที่อุดมสมบูรณ์สำหรับ developers ในการเริ่มไปสร้าง smart contract และ deploy เข้าสู่ PlasmaChain

ประโยชน์ต่อผู้ถือครอง Atom Token :

ผู้ถือครอง ATOM จะได้รับอนุญาตให้เข้าสู่ pool อันใหม่ที่มีสภาพคล่องในการเทรด ATOM tokens เป็น ETH และ LOOM ได้ในทันที รวมไปถึงความสามารถในการ deploy ตัว smart contracts บนแพลตฟอร์ม Loom

ประโยชน์ต่อ Developers บน Loom:

ด้วยความร่วมมือกันในครั้งนี้ smart contract บน Loom อันไหนก็ตามสามารถที่จะทำการถ่ายโอนทรัพย์สินได้โดยอัตโนมัติ— ตัวอย่างเช่น ERC20 และ ERC721 NFTs — โดยสามารถทำได้ทั้งบน Ethereum และ Cosmos ในอนาคต ทางเราจะแพร่ขยาย token bridges ที่คล้ายกันนี้ เพื่อให้การโอนสินทรัพย์เข้าสู่เครือข่าย blockchain อีกมากมายเป็นไปได้อย่างราบรื่น อีกทั้งเพื่อเป็นการขยายอาณาจักรครั้งยิ่งใหญ่ สำหรับเหล่า developers ในการสร้าง smart contract บน Loom

ประโยชน์ต่อ Developers บน Cosmos:

ณ ปัจจุบันนี้ Cosmos ไม่ได้ทำการรองรับ smart contracts ดังนั้นผู้ถือครอง ATOM คนไหนก็ตามที่ต้องการฟังก์ชั่นนี้ ในระหว่างที่กำลังรอ Ethermint ก็สามารถทำการ deploy เข้าสู่ Loom’s Plasmachain และยังสามารถทำการเชื่อมต่อกับ Cosmos network ได้อย่างเต็มที่

เรื่องดีๆ รอเราอยู่ข้างหน้าครับ

พวกเรามีความตื่นเต้นที่จะเริ่มต้นการรวม chain ทั้งสองเข้าด้วยกันเป็นลำดับสองต่อมาหลังจากที่ทำกับ Ethereum ทางเรามีความคิดว่า Cosmos Hub เป็นแพลตฟอร์มที่ดีในการเชื่อมต่อด้วย และมันจะนำมาซึ่งการทำงานร่วมกันทุกชนิดระหว่างเครือข่ายทั้งสองที่เรามี

และนี้คืออนาคตของโลกเทคโนโลยี blockchain ครับ

Loom Network เป็นแพลตฟอร์มที่มีไว้สำหรับการสร้าง highly scalable DPoS sidechains เข้าสู่ Ethereum โดยที่มีจุดโฟกัสไปที่การเสกลเกมส์และโซเชียล แอพฯ ขนาดใหญ่

อยากรู้เรื่องราวไปมากกว่านี้? เริ่มอ่านจากที่นี่เลยครับ

คุณเป็นแฟนเกมส์ blockchainหรือเปล่าครับ ? ลองมาเช็ค Zombie Battlegroundเกมส์การ์ดแรกของโลกในระบบ PC & mobileที่รันระบบทั้งหมดบน blockchain

ถ้าคุณอ่านบทความนี้แล้วชื่นชอบ และอยากรู้ข่าวสารอัพเดทของเรา มาสมัครรับ private mailing list ของเราได้เลยครับ

https://loomx.io

ติดตามข่าวสารและพูดคุยกับทีมงาน Loom Network เป็นภาษาไทยได้ทางนี้ค่ะ!
ห้องแช็ท Telegram
แฟนเพจ Facebook

--

--