อยู่ไหนจ้ะๆ Loom Network และ Whitepaper ที่หายไป!

Loom Network Thai
Loom Network Thai
Published in
3 min readAug 9, 2018
หนึ่งใน ซอมบี้ เดฟ ของเรา ออกมาประกาศเรื่องที่ทำล่าสุด

บทความนี้แปลมาจากบทความที่เขียนโดย Dilanka McLovin ถ้ามีส่วนไหนในบทความที่แปลผิด ขอความกรุณาแจ้งให้เราทราบได้ตลอดผ่านทาง Private Note ขอบคุณค่ะ❤

นับตั้งแต่ Satoshi Nakamoto ปล่อย blueprints สำหรับ Bitcoin เกือบทศวรรษที่ผ่านมาแล้ว — Whitepapers เป็นรากฐานที่สำคัญของโครงการ crypto เกือบทั้งหมด

ถ้าคุณยังเห็นภาพไม่ชัดเจนแล้วละก็…

Whitepaper คือเอกสารที่ลงรายละเอียดในการอธิบายว่าทางทีมงานกำลังเตรียมสร้างอะไรขึ้นมา

มันคือการประกาศเจตนารมย์ของผู้สร้าง ว่า มีความหวังเกี่ยวกับโครงการนี้อย่างไร ในขณะเดียวกันก็ปลุกระดมความเชื่อมั่นผู้คนที่อาจจะมีความสนใจใน (ทางการเงินหรือ รวมถึงด้านแนวความคิด) ให้มาร่วมสนับสนุนโครงการ

แต่ปัญหาก็คือ Whitepapers เกือบ 99% ค่อนข้างจะไร้ค่า!

แทนที่มันจะเป็นเอกสารที่เกี่ยวกับเรื่องเทคนิคดีๆ แบบเอกสารชุด original Bitcoin และ Ethereum Whitepapers คนอื่นกลับนำไปใช้เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเอาเปรียบกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ ที่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้

ผมค่อนข้างแน่ใจว่าพวกคุณคงคุ้นเคยกับโครงการมากมายที่ระดมเงินหลายล้านดอลลาร์ แต่ยังคงไม่มีผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้จริง ตามที่ให้สัญญาไว้บน Whitepaper

ดูดวงกับหมอดูข้างถนนยังจะมีความแม่นมากกว่า เรื่อง crypto บน whitepaper เสียอีก!!

ยิ่งไปกว่านั้น คือ การเขียน whitepaper เกี่ยวกับแผนธุรกิจ 5 ปีสำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น และไร้ลูกค้ามันก็จะแปลกๆ

Crypto Whitepapers เปรียบเหมือน โหราศาสตร์ด้านวิศวกรรม — ผสมไปกับทฤษฎีการสะกดจิต “เพื่อให้เกิดความรู้สึกดีๆ ” แถมปกคลุมไปด้วยการมองโลกในแง่บวก โดยที่ไม่ได้อิงพื้นฐานของความเป็นจริงใดๆ บนโลกใบนี้เลย

มันจะเป็นไปได้ยังไงละครับ สำหรับบริษัทที่เพิ่งเปิดตัว ที่จะคาดการณ์ล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำว่าผลผลิตของบริษัทจะเป็นอย่างไร ในเมื่อเขายังไม่เริ่มผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์ตลาดเลย?

จะบอกใบ้ให้เลย: ว่ามันเป็นไปไม่ได้นะสิค้าบบ

คำถามทั่วไปที่เราได้รับจากฐานแฟนคลับของเรา คือ Whitepaper พี่บ่าวอยู่ไหนกัน ? 🤔

รวมไปถึง คนหลายคนมีความสับสนเกี่ยวกับ ethos ของเรา ที่ Loom Network

มาครับมา พ่อแม่พี่น้อง คือเรื่องมันเป็นอย่างนี้นะ …

Loom Network ไม่มี whitepaper หรอก เพราะว่า Loom Network แสนจะยุ่งกับการจัดส่งโค๊ดต่างๆ

ไม่มีใครโผล่ออกมาจากถ้ำ พร้อมความเข้าใจอย่างแท้ทรูในผลิตภัณฑ์ของพวกเขาว่าจะมีหน้าตาอย่างไร ในวันแรกที่เริ่มทำหรอกนะ

วิธีที่ดีที่สุดในการสร้างผลิตภัณฑ์ (หรือระบบใดใด ก็ตาม) คือ ส่งให้เร็ว, ส่งให้บ่อย, และพัฒนา รวมถึงปรับปรุงอย่างต่อเนื่องตามความคิดเห็นของผู้ใช้งานตามจริง

เพื่อให้คุณได้เห็นภาพตามตามโลกแห่งความเป็นจริง…

ลองมองแผ่นที่เมืองใหญ่ๆ อย่าง ปารีส ดูสิครับ มันออกจะดูน่าเกลียด ไม่เป็นระเบียบ และ แสนสกปรก:

Paris มองจากมุมองข้างบนแล้วดูเหมือนปีศาจสปาเก็ตตี้ที่ดูยุ่งเหยิง

ตรงกันข้าม ถ้าคุณมองไปที่เมือง เช่น Brasilia ที่ดูเป็นเมืองที่ทันสมัยมาก และดูเรียบร้อย:

บราซิเลียดูดีเรียบร้อยและมีความเป็นสมมาตร

จากมุมมองการออกแบบ — เมืองใดที่คุณคิดว่าดีกว่ากัน
แล้วถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกอยู่ที่ไหน?

Taylor Pearson ยกตัวอย่างนี้ขึ้นมา (ซึ่งเดิมยกตัวอย่างโดย James Scott) เพื่อเน้นให้เห็นมุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับวิวัฒนาการของระบบ

ความแตกต่างระหว่าง Paris และ Brasilia ช่วยกระตุกให้เห็นแนวความคิดที่แปลกใหม่ในการสร้างเทคโนโลยี blockchain ที่สร้างขึ้นมาในปัจจุบัน:

ถึงแม้ว่าเมือง Brasilia บนแผนที่นั้นจะดูสวยงามและหรูหราเพียงใด แต่ทว่าผู้อยู่อาศัยในเมืองนั้น บอกว่า “จุดศูนย์กลางของเมือง นั้นขาดชีวิตชีวา แถมมีนกมากกว่าผู้คนเสียอีก” สำหรับมุมมองของนักวางแผนผังเมือง คงคิดว่าแผนผังแบบนี้น่าจะดีกว่าแบบอื่น แต่ว่ามันกลับแย่กว่าและได้รับความนิยมน้อยกว่า

Paris เทียบได้กับ crypto networks ได้ดีที่ดีที่สุด ที่เป็นเมืองที่ได้รับความนิยม และคนอยากจะอาศัยอยู่มากที่สุด ถึงแม้ว่ามันจะดูน่าเกลียดบนแผนที่ก็ตาม แต่ว่าผู้คนก็อยากอยู่อาศัยในเมืองปารีสมากกว่าและมันทำให้เมืองเจริญเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ — Taylor Pearson (จาก Coindesk)

ซึ่งมันต่างกับการสร้างเมืองที่ออกแบบผังเมืองอย่างสมบูรณ์แบบอย่าง (Brasilia) — กับการปล่อยให้เมืองนั้นค่อยๆ ขยายออกไปเองอย่างธรรมชาติอย่าง (Paris) ที่ตอบสนองความต้องการของผู้อยู่อาศัยในเมืองอย่างแท้จริง ในกรณีเมือง Brasilia นั้น เกี่ยวกับการวางเมืองแบบ centralized วางแผนแบบบนลงล่าง
…และเมือง Paris นั้นเป็นการค่อยๆ วิวัฒนาการจากล่างขึ้นบน

ทางบริษัท Loom Network ของเราได้สร้าง Blockchain ขึ้นมาเปรียบเสมือนเมือง Paris ไม่ใช่เมือง Brasilia

พูดในเชิงเทคนิคแล้วละก็ ปรากฎการณ์นี้เรียกว่า Gall’s Law

ระบบซับซ้อนที่ทำงานได้อย่างเสถียร นั้นมีการพัฒนามาจากระบบธรรมดาที่ทำงานได้อย่างเต็มที่ ต่างกับการพัฒนาระบบที่ซับซ้อนขึ้นมาจากศูนย์นั้นกลับใช้งานไม่ได้เลย ดังนั้นคุณควรเริ่มการสร้างระบบที่ธรรมดาก่อนนั้นเอง- John Gall (1975)

ทำไมคำกล่าวข้างต้นถึงนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ ?

ที่มันสำคัญก็เพราะว่า เรื่องที่กล่าวไปข้างต้นอธิบายเกี่ยวกับระบบ Crypto networks ขั้นพื้นฐาน — ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่ทางบริษัท Loom Network นำมาใช้ในการออกแบบ และสร้างผลิตภัณฑ์ออกมา

แทนที่เราจะเอาเวลาไปเขียนแบบแผนการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ “สมบูรณ์แบบ” ก่อนที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นมา แบบแผนของเราจึงเป็นการสร้างผลิตภัณฑ์ขั้นพื้นฐานก่อนที่จะ พัฒนาตามข้อมูล และความต้องการของผู้ใช้งานจริงบนโลกใบนี้

Blockchain ก็เทียบได้กับทฤษฎีของ Derek Sivers ตัวอย่างการสร้างทางเดินในเขตมหาวิทยาลัย ศาสตราจารย์แนะนำการสร้างทางเดินอันใหม่ในเขตวิทยาลัยใหม่ โดยอาศัยการสังเกตจากรอยหญ้าบนพื้นสนามที่ราบเตียน (จุดที่นักศึกษาเดินผ่านเป็นประจำ) จากนั้นค่อยปูทางทับจุดนั้น แทนที่จะไปสร้างทางเดินตรงจุดใหม่ที่ไม่มีคนได้ใช้จริง

ดังนั้น แทนที่จะมีการสร้างทางเดินขึ้นมาก่อนแล้วบังคับให้นักศึกษาใช้ — แต่ทางเดินของทางมหาวิทยาลัยรัฐ Ohio นั้นถูกสร้างตามการสำรวจแนวต้นหญ้าที่เตียนจากการเดินผ่านไป-มาของนักศึกษา

มันค่อนข้างจะแตกต่างระหว่าง การวางแผนแบบ บนลงล่างที่เป็นการวางแผนเพื่อ “ผลลัพธ์ที่สมบูรณ์แบบ”แตกต่างกับการค่อยๆ พัฒนาระบบจากล่างขึ้นบน

ศาสตราจารย์ Sivers ยังกล่าวเสริมอีกว่า:

ใช่ครับ นอกจากเรื่องทางเดิน ผมก็มองไปที่เรื่องการวางแผนด้านธุรกิจเช่นกัน

เมื่อเวลาผ่านไป เราทุกคนก็ย่อมฉลาดขึ้น พวกเราเรียนรู้เกี่ยวกับลูกค้าว่าแท้จริงแล้วพวกเขาต้องการอะไร ดังนั้น การที่เราเริ่มจาการเป็นคนที่โง่ที่สุด แล้วท้ายที่สุดเราจึงกลายเป็นคนที่ฉลาดที่สุด

แล้วเมื่อไรกันละ ที่เราควรทำการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ? ผมตอบให้เลยนะครับ ว่า เมื่อคุณมีข้อมูลที่มากพอ และคุณเป็นคนที่ฉลาดที่สุดนั้นเอง ส่วนเรื่องเวลาก็ขอให้ช้าที่สุดเท่าที่จะช้าได้ ” — Derek Sivers

ทำไมกันนะ เราถึงไม่เคยเขียน Whitepaper ขึ้นมา

หลังจากที่เราได้ปล่อยตัว DelegateCall ( DAppChain App ตัวแรกของโลก) และ Loom SDK เราก็ได้หลายๆ ข้อคิดเห็นกลับมา

ทางเรายินดีมากที่พวกคุณรักในสิ่งที่พวกเรากำลังทำกันอยู่

และพวกเราก็มีความซาบซึ้ง ที่พวกคุณส่งคำวิจารณ์ที่แสนรุนแรงและกลั่นกรองมาอย่างดีแล้วมาให้พวกเราเช่นเดียวกัน

ท้ายที่สุดแล้ว — ทุกความคิดเห็นที่แสนจริงใจ และไม่ได้กรั่นกรองคำสวยหรูที่ได้ตอบกลับมาให้เรา (ได้ถูกรวบรวม) และเป็นพลังให้เราสร้างคุณภาพทางการผลิตของเรา มันช่วยให้เราคิดไปในทิศทางที่แตกต่าง ที่เราไม่เคยได้คิดเกี่ยวกับเรื่องพวกนั้นมาก่อนเลย

ดังนั้น ไม่มีคำกล่าวใดจะดีไปกว่า ขอบพระคุณครับ

มาสรุปให้ฟังเรื่องของเราทั้งหมดนะครับ…

ภายในช่วง 9 เดือน ในการก่อตั้ง Loom Network ขึ้นมา เราได้ปล่อยออกมา 3 ผลิตภัณฑ์หลัก (CryptoZombies, DelegateCall, และ EthFiddle) — ทั้งหมดโดยปราศจาก R&D , Whitepapers

พวกเราเหมือนท่าเรือที่คึกคักมากกว่า เพราะว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราใช้เวลาส่วนใหญ่ในการส่งผลิตภัณฑ์ของเราออกไปสร้างความเร้าใจในตลาด

ซึ่งวิธีการนี้ ทำให้ทางบริษัทเราได้ทดสอบสมมุติฐานที่เราสร้างขึ้นมาบนพื้นฐานโลกของความเป็นจริง อีกทั้งยังได้รวบรวมทุกความคิดเห็นที่ตอบกลับมา และทำเรื่องแบบนี้ซ้ำๆ และทำให้เร็วที่สุดอีกด้วย

ถ้ากรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียวฉันใด เทคโนโลยีที่เรากำลังสร้างขึ้นมาก็ฉันนั้น

และนี่คือ เหตุผลที่เราทำตามคำขวัญที่เราแปะไว้บน website ของเรา :

พวกเราไม่เขียน whitepapers แต่พวกเราจัดส่งผลิตภัณฑ์โดยทันที

ดังนั้น…

ถ้าพวกคุณยังมาถามพวกเราเกี่ยวกับ Whitepaper (โดยเฉพาะใน ห้อง Telegram Chat ของเรา) คุณก็จะไม่ต้องงงกลับไปเหมือนทุกรอบ เมื่อเราตอบว่า “ไม่มีสักอันครับผม” — เพราะตอนนี้คุณรู้แล้วว่าทำไม 😉

ถ้าคุณยังใหม่เกี่ยวกับ Loom Network แล้วละก็ เริ่มจากตรงนี้นะครับ

ส่วนถ้าคุณอยากอยู่ในวงวารข่าวสารมาแรงที่มีการอัพเดทตลอดเวลาของพวกเราแล้วละก็ มาเลยครับ!! สมัครรับบริการข่าวสารกับเรา ที่ private mailing list

รวมไปถึง อย่าลืม ติดตาม บล็อกของพวกเรา นะครับบ

Loom Network เป็นแพลตฟอร์มที่มีไว้สำหรับการสร้าง highly scalable DPoS sidechains เข้าสู่ Ethereum โดยที่มีจุดโฟกัสไปที่การเสกลเกมส์และโซเชียล แอพฯ ขนาดใหญ่

อยากรู้เรื่องราวไปมากกว่านี้? เริ่มอ่านจากที่นี่เลยครับ

คุณเป็นแฟนเกมส์ blockchainหรือเปล่าครับ ? ลองมาเช็ค Zombie Battlegroundเกมส์การ์ดแรกของโลกในระบบ PC & mobileที่รันระบบทั้งหมดบน blockchain

ถ้าคุณอ่านบทความนี้แล้วชื่นชอบ และอยากรู้ข่าวสารอัพเดทของเรา มาสมัครรับ private mailing list ของเราได้เลยครับ

ขอขอบคุณ James Martin Duffy

https://loomx.io

ติดตามข่าวสารและพูดคุยกับทีมงาน Loom Network เป็นภาษาไทยได้ทางนี้ค่ะ!
ห้องแช็ท Telegram
แฟนเพจ Facebook

--

--