Work Alone

Piyorot
People Development
Published in
1 min readFeb 29, 2016

คุณสมบัติหนึ่งของคงเก่งๆที่ผมเคยสัมผัสมาคือ พวกเค้าสามารถที่จะทำงานคนเดียวได้ (หลายคนชอบและขอเลือกที่จะทำงานคนเดียวด้วยซ้ำไป)

ไม่เกี่ยวกับอีโก้ ไม่ใช่การเข้าสังคมไม่ได้ คนละเรื่องกับการไม่มีทีมเวิร์ค … แต่เพราะ

  • พวกเค้ารู้ว่าการทำงานคนเดียวจะช่วยให้เค้าผลิตผลงานที่ดีกว่าออกมา
  • พวกเค้ารู้ว่าการทำงานคนเดียวคือช่องทางในการขยายขอบเขตความรู้และความสามารถ
  • พวกเค้ารู้ว่าการทำงานคนเดียวคือการพัฒนาความมั่นใจและความรับผิดชอบได้เป็นอย่างดี
  • พวกเค้ารู้ว่าการทำงานคนเดียวช่วยให้พวกเค้าเติบโตขึ้นได้อย่างมั่นคง

“ทำงานคนเดียว” แปลว่าอะไร?… นิยามของผมคือแนวทางนี้คือการที่ใครสักคนได้เวลาได้พื้นที่และได้อิสระในการจัดงานขนาดใหญ่ด้วยตัวเอง

  • ขอเวลาสองสัปดาห์คิดแผนธุรกิจของบริษัทด้วยตัวคนเดียว
  • ขอเวลาเงียบสงบสามวันเพื่อออกแบบระบบตั้งแต่ต้นจนจบด้วยตัวคนเดียว
  • ขอเวลาสองวันเพื่อเขียนโปรโตไทป์ของระบบใหม่ด้วยตัวคนเดียว
  • ขอเวลาหนึ่งวันเต็มเพื่อทดลองเขียนโค๊ดกับเทคโนโลยีใหม่ด้วยตัวคนเดียว
  • ขอเวลาหนึ่งสัปดาห์ทำฟีเจอร์นี้ทั้งหมดด้วยตัวคนเดียว
  • ขอเวลาอีกสองสัปดาห์ออกแบบและสร้างระบบบิ้วด์ขึ้นมาจากศูนย์ด้วยตัวคนเดียว
  • ขอเวลาสามวันเพื่อทำสไลด์ที่จะใช้นำเสนอนักลงทุนรายใหญ่ด้วยตัวคนเดียว

กุญแจสำคัญดอกแรกคืองานต้องใหญ่ต้องมีความหมายต้องเห็นผลลัพธ์ในตัวเองกุญแจสำคัญดอกที่สองคือ “ด้วยตัวคนเดียว”

ผมมีความรู้สึกว่าหลายๆครั้งเราก็ให้น้ำหนักกับคำว่าการทำงานเป็นทีมมากเกินไป อะไรนิดก็ถามเพื่อน อะไรหน่อยก็เรียกประชุม ติดปัญหาก็หาคนมาช่วยแก้ อันนี้เธอคิดยังไง? อันนั้นเธอว่าดีมั้ย?

ทุกเรื่องกลายเป็นงานกลุ่มไปซะหมดซึ่งมันเป็นการตัดช่องทางที่เราจะได้ใช้ความคิดเชิงลึกเพื่อค้นหาและค้นพบความรู้บวกกับทางเลือกใหม่ๆ มันก็เป็นเรื่องยากที่เราจะพัฒนาความคิดและแนวทางที่เป็นอิสระ

แทนที่เราจะได้รับความรู้จากการทำงานชิ้นนี้เต็มๆ 100% กลายเป็นว่าเราต้องแบ่งเค้กก้อนนี้กับเพื่อนอีกสามคนที่มาช่วยงาน … จาก 100 เหลือ 25 เป็นแบบนี้บ่อยครั้งจนเราเริ่มสงสัยว่าความเชี่ยวชาญของตัวเองคืออะไร?

ทำไมฟีเจอร์ทีมถึงคล่องตัวกว่า ทำไมทีมขนาดเล็กถึงวิ่งได้เร็วกว่า ทำไมคนเก่งคือคนที่จัดการงานขนาดใหญ่ได้ดีกว่า … มันเริ่มจากสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ให้คุณค่ากับการฉายเดี่ยวในเวลาที่เหมาะสมนั่นเอง

ประชุมทีมครั้งหน้าให้ประกาศเลยว่า … “ฟีเจอร์นี้ผมขอทำเองคนเดียวครับ” :)

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
People Development

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com