รีวิวหนังสือ :โตขึ้นจึงรู้ว่า …

Tor Thongchai
Read-it Thailand
Published in
2 min readNov 4, 2017

ผู้เขียน : KIDMAKK (คิดมาก)

รูปจาก https://book.mthai.com

อ่านแล้วได้อะไร

.

โตขึ้นจึงรู้ว่า … เป็นบทบันทึกประสบการณ์ตั้งแต่วัยเด็ก วัยรุ่น จนถึงวัยทำงาน ของ ‘KIDMAKK — คิดมาก’ นักเขียนออนไลน์ชื่อดัง

‘คิดมาก’ เล่าเรื่องราวทั้ง ความรัก การแอบรัก ความเหงา การทำงาน และข้อคิดที่ดีในแต่ละวัน หลายๆเรื่องเราอาจเคยเป็นหรือเคยเจอ กับเหตุการณ์คล้ายๆกัน

ซึ่งทำให้เราตกผลึกและเข้าใจอดีตได้ดีขึ้น เมื่อมีคนคิดคล้ายๆกัน มาเล่าให้เราฟัง

การอ่านหนังสือเล่มนี้จึงเหมือนการ ‘หย่อนใจ’ อย่างหนึ่ง ด้วยความสั้นของตัวหนังสือในแต่ละบทและรูปภาพประกอบที่สวยงาม ร่วมกันทำหน้าที่สร้าง ‘ห้องนั่งเล่น’ ในความคิดของเรา ให้เราได้พักผ่อน พร้อมกับเรียนรู้สิ่งที่เคยเกิดขึ้นได้อย่างลงตัว

ผมคิดว่าควรพกเล่มนี้ไปอ่านระหว่างไป ‘เที่ยว’ หรือช่วง ‘ลาพักร้อน’ (ผมทำอย่างหลัง) เพราะเป็นหนังสือที่ไม่เครียด อ่านง่าย สบายๆ สามารถเสพให้จบเล่มได้ในระยะเวลาไม่นาน

ความประทับใจ

.

หนังสือเล่มนี้เต็มไปด้วย ‘คำคม’ ต้องคอยหลบหลีกให้ดี มิฉะนั้นอาจเป็นแผลได้

ยกตัวอย่างเช่น

ชีวิตที่ ‘ปราศจากความรัก’ ให้ความรู้สึกไม่ต่างอะไรจากชีวิตที่ ‘ปราศจากชีวิต’

หรือ

ความรักเป็นรสหวานของความขื่นขม เป็นรอยยิ้มของใบหน้าเปื้อนน้ำตา

เป็นเสียงหัวเราะของความผิดหวัง … และเป็นเรื่องประหลาดที่เรายินดีตกหลุมรัก

ที่ผมชอบที่สุด คือ

หากวันนี้คุณยังจีบคนที่ชอบไม่ติด เรียนได้คะแนนไม่ดี ล้มเหลวในหน้าที่การงาน และรู้สึกราวกับเป็นขี้แพ้ ขอให้รู้ไว้ว่า นี่ยังไม่ใช่ตอนจบของหนังสือชีวิตคุณ

สิ่งที่ผมเรียนรู้จากหนังสือเล่มนี้คือ ไม่ว่าชีวิตเราจะเคยเจอความผิดหวังและความลำบากเพียงใด หากเรามองเห็นแง่ดีของมัน ย่อมทำให้เราเรียนรู้และเข้าใจสิ่งนั้นมากขึ้น ทั้งเรื่องความรัก หรือการทำงาน

และให้คิดไว้เสมอว่า ‘อุปสรรค’ ที่เข้ามา ทำให้เรา ‘โตขึ้น’

อีกหนึ่งช่องทางสำหรับการติดตามรีวิวหนังสือ

read-it Thailand ตั้งใจนำเสนอ ข้อคิด สาระดีๆ รวมถึงบอกต่อหนังสือน่าอ่าน และขอเป็นพื้นที่ให้เพื่อนๆได้แบ่งปันประสบการณ์การอ่านที่ประทับใจเช่นกัน

หลายครั้งเราอยากอ่านหนังสือดีๆซักเล่ม แต่ไม่รู้จะเริ่มจากที่ไหน หนังสือเล่มไหนดี

read-it Thailand จึงอยากแชร์หนังสือเด็ด ที่ทางเราได้อ่านอง และได้ฟังจากคนรอบตัว ว่าหนังสือเล่มไหนที่ตอบโจทย์นักอ่านมากที่สุด

ทีมงานยินดีที่จะได้รับคำติชม ทั้งเนื้อหาและการนำเสนอจากทุกคนครับ

Facebook Fanpage : read-it Thailand
สรุปข้อคิดจาก Managing Oneself ปัญญางาน จัดการตน
5 หนังสือเด็กที่ผู้ใหญ่ควรอ่าน
4 หนังสือสำหรับคนโสดในวันวาเลนไทน์

เพื่อนๆ สามารถอ่านรีวิวหนังสือเล่มอื่นๆได้จากลิ้งด้านล่างนี้ครับ (กดที่ชื่อเรื่อง)

GIRLBOSS — เพราะเป็นผู้หญิงไม่แคร์ใคร ฉันถึงได้เป็นนายคน : เรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ ของ Sophia Amoruso’ผู้ก่อตั้ง ‘Nasty Gal’ ร้านเสื้อผ้าออนไลน์ที่เติบโตเร็วที่สุดในอเมริกา

ได้ทุกสิ่งด้วยสิ่งเดียว — The ONE THING : วิธีบริหารเวลาง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้ด้วยหลักการ ‘สิ่งเดียว’

Permission To Screw Up : บทเรียนการทำผิดพลาดจากเรื่องจริงของ Kristen Hadeed ผู้ก่อตั้ง Student Maid , สตาร์ทอัพที่มาแรงในอเมริกา (ยังไม่มีแปลไทย)

FUTURE — ปัญญาอนาคต : เรียนรู้อดีตผ่านการเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างตัวตนใหม่ในอนาคตที่ไม่แน่นอน กับ คุณภิญโญ ไตรสุริยธรรมา

Managing Oneself — ปัญญางาน จัดการตน : หนังสือเล่มเล็กๆที่ตั้งคำถามกับสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต นั่นคือ จุดแข็งของเราคืออะไร เป็นคำถามที่ง่าย แต่หลายคนในยุคนี้ยังหาคำตอบไม่เจอ

--

--