ส่ง QR code จากใบรับรองการฉีดวัคซีนอย่างไร

Thailand Pass
Thailand Pass FAQ
Published in
Nov 4, 2021

In English: ‘How to submit the QR code from your vaccination certificate?

หากใบรับรองการฉีดวัคซีนของท่านมี QR code อยู่ แบบฟอร์มลงทะเบียนของ Thailand Pass จะขอให้ท่านแยกเฉพาะตัว QR code ส่งมาคู่กับใบรับรองด้วย ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่จะทำหรือไม่ก็ได้ แต่หากทำจะช่วยให้กระบวนการตรวจสอบเอกสารรับรองเป็นไปได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

หลังจากแนบเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน ท่านสามารถแนบเฉพาะตัว QR code เพิ่มมาได้

หนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดในการตัดภาพ QR code ออกมาจากใบรับรองคือ เปิดใบรับรองขึ้นมาดู แล้วจับภาพหน้าจอ ซึ่งสามารถทำได้บนระบบปฏิบัติการต่าง ๆ ดังนี้

  • บน Windows: ใช้โปรแกรมที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการอยู่แล้ว ชื่อว่า Snipping Tool โดยสามารถค้นหาได้จากปุ่ม Start
  • บน macOS: ใช้โปรแกรมที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการอยู่แล้ว ชื่อว่า Screenshot โดยสามารถค้นหาได้จาก Spotlight หรือ Launchpad
  • บน iOS: วิธีถ่ายภาพหน้าจอขึ้นอยู่กับรุ่นโทรศัพท์และเวอร์ชันของระบบปฏิบัติการ ตามรายละเอียดดังนี้
  • บน Android: ให้ลองถ่ายภาพหน้าจอด้วยการกดปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง และปุ่มลดเสียง พร้อมกัน หากไม่สำเร็จ ให้ศึกษาวิธีการจากคู่มือของโทรศัพท์รุ่นนั้น ๆ เนื่องจากโทรศัพท์ Android แต่ละยี่ห้อและรุ่นอาจมีวิธีการที่ไม่เหมือนกัน

ก่อนจับภาพหน้าจอ ให้ซูมตรง QR code ให้มากที่สุดแต่ยังคงเห็นทั้งสี่เหลี่ยมโดยสมบูรณ์ หลังจับภาพหน้าจอแล้ว ให้ตัดส่วนรอบ ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องออก เหลือไว้แต่เพียง QR code กับพื้นที่ว่างรอบ ๆ เล็กน้อย จากนั้นให้บันทึกรูปภาพเป็น JPG (เลือกคุณภาพเป็น ‘best’) หรือ PNG (เป็นไฟล์นี้โดยอัตโนมัติในโทรศัพท์อยู่แล้ว)

ผิด: ส่วนเกินรอบ ๆ ควรจะถูกตัดออก
ผิด: คุณภาพรูปควรจะดีกว่านี้
ถูกต้อง: รูปมีความชัดเจน

หลังจากได้รูปที่ถูกต้องแล้ว ให้ส่งมาพร้อมกับใบรับรองการฉีดวัคซีน ในแบบฟอร์มลงทะเบียน

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Thailand Pass ได้บน Medium และเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ

--

--

Thailand Pass
Thailand Pass FAQ

Foreign tourists and Thais who wish to enter Thailand can register for Thailand Pass online at tp.consular.go.th. Approval should take one to three days.