Blueraincoat
ConvoLab
Published in
2 min readJan 29, 2020

--

มัดรวม 8 บทความน่าอ่านของ Convolab จากปี 2019

สวัสดีปีใหม่ 2020🎉 สำหรับชาวแชทบอททั้งหลายเรามาเริ่มต้นปีใหม่นี้ด้วยการนั่งลงแล้วอ่านเรื่องราวของ chat bot ของปีที่แล้วกันเถอะ ~

1. อะไรดีกว่า? ระหว่าง Conversational Chatbot กับ Flow-based Chatbot

ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า Chatbot แบบ Conversational กับ Flow-based นั้นคืออะไร?

Chatbot แบบ Conversational นั้นคือการที่ Chatbot แชทกับคนด้วยประโยคเพียงอย่างเดียวเปรียบเสมือนการคุยอยู่กับคนจริง ๆ ส่วนแบบ Flow-based เป็นการใช้ Template ต่าง ๆ ในการรองรับผู้ใช้ให้สามารถเลือกตามหมวดหมู่ต่าง ๆ หรือเลือกความต้องการของเขา เปรียบเหมือนการกดตู้เอทีเอ็มนั่นเอง

อ่านต่อ >> Chatbot แบบ Conversational กับ Flow-based อะไรดีกว่ากัน?

2. 5 ข้อผิดพลาด! ในการสร้าง Chatbot

เราได้มีการรวบรวมข้อผิดพลาดสำคัญที่พบบ่อยในองค์กรหลาย ๆ องค์กร เพื่อให้องค์กรที่กำลังวางแผนพัฒนา Chatbot และทุกท่านที่กำลังสนใจจะสร้าง Chatbot ได้เรียนรู้และระวังก่อนเริ่มพัฒนาโครงการ

อ่านต่อ >> 5 ข้อผิดพลาด! ในการสร้าง Chatbot

3. สร้าง Chatbot สำหรับองค์กรอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

Chatbot เป็นเทคโนโลยีที่ใหม่ซึ่งมีการนำ AI หรือ Rule-based engine ต่างๆมาเชื่อมต่อเข้าไปยังช่องทาง Chat ที่ผู้ใช้งานต้องการเช่น LINE, Facebook Messenger คือ Live Chat บน Website ซึ่งจุดเด่นของ Chatbot มีหลายอย่างเช่น

อ่านต่อ >> สร้าง Chatbot สำหรับองค์อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

4.Chatbot กับการทำ LIVE ขายของออนไลน์

หากเรามองถึงตลาดการขายของออนไลน์ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบัน ประเทศจีนเป็นประเทศที่น่าจับตามองในฐานะผู้นำด้านการขายของออนไลน์ และเทรนด์การขายของออนไลน์ที่ได้กลายมาเป็นมาตราฐานใหม่ของจีนตั้งแต่ปี 2015 คือการขายของผ่านการถ่ายทอดสด หรือเรียกกันย่อ ๆ ว่าการ LIVE นั่นเอง โดย 50% ของยอดขายของการขายของออนไลน์ในประเทศจีน ปี 2018 มาจากการ LIVE!!

อ่านต่อ >> Chatbot กับการทำ LIVE ขายของออนไลน์

5.Voicebot ผู้ช่วยรูปแบบใหม่ ใกล้ตัวกว่าที่คิด

เคยติดต่อเบอร์โทรศัพท์ของหน่วยงานหรือบริษัทสักที่ แล้วเจอระบบตอบรับอัตโนมัติ (IVR — Interactive Voice Response) มาต้อนรับเราไหมคะ

“ สวัสดีค่ะ บริษัท XXX จำกัด ยินดีให้บริการ ภาษาไทย กด 1 ภาษาอังกฤษ กด 2
กรุณาเลือกเมนูที่ต้องการ 1. สอบถาม…”

มันก็จะลำบากนิดๆนะคะ ถ้ามีทั้งหมด 10 เมนู แล้วเมนูที่เราต้องการดันอยู่ลำดับที่ 10 (…) แค่คิดก็เมื่อยหู

อ่านต่อ >> Voicebot ผู้ช่วยรูปแบบใหม่ ใกล้ตัวกว่าที่คิด

6.Chatbot กับ Marketing ส่วนผสมที่ลงตัว

ยุคนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Chatbot นั้นเริ่มแพร่หลายในหมู่ธุรกิจต่างๆ เราเริ่มเห็นหลายองค์กร adopted เจ้า technology ใหม่นี้ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารและธุรกิจการเงิน เช่น KBank live (Line, Facebook) สมหวัง เงินสั่งได้ (Facebook) ธุรกิจการขนส่งอย่าง Kerry (หน้าเว็ป) หรือแม้แต่สินค้าอุปโภค-บริโภค อย่าง Knorr ไอเดียอร่อย (Line) ด้วยเหตุผลที่ว่า Chatbot สามารถเพิ่ม User engagement ได้ดี มีรูปแบบ message ที่หลากหลายดึงดูดลูกค้า และหากออกแบบอย่างถูกต้อง จะมี Response rate ที่สูงด้วยเช่นกัน

อ่านต่อ >> Chatbot กับ Marketing ส่วนผสมที่ลงตัว

7. …. กว่า Chatbot จะออกมาให้คนใช้ ต้องเทสอะไรกันก่อนบ้าง ?????

โดยจะขอแบ่งเป็นประเภทการเทส Chatbot โดยอิงจากประเภทการเทส Software ทั่วไป ซึ่งมีอยู่หลายๆประเภทและแบ่งประเภทไม่เหมือนกัน แต่ทางผู้เขียนขอสรุปเป็น 2 ประเภทง่ายๆ

อ่านต่อ >> …. กว่า Chatbot จะออกมาให้คนใช้ ต้องเทสอะไรกันก่อนบ้าง ?????

8.เมื่อบอทตอบไม่ได้ ทำยังไงดีนะ

ซึ่งหากใครมองว่า Chatbot จะมาแทน Agent , Operator หรือ Call Center จากประสบการณ์ของผมนั้น Chatbot ไม่ได้มาแย่งงานอาชีพเหล่านี้ เพียงแต่สามารถลดคำถามที่ ซ้ำ ๆ บ่อย ๆ ได้ เมื่อมีคำถามยาว ๆ รายละเอียดลงลึก แน่นอนว่าบอทตอบไม่ได้แน่นอน แต่เมื่อบอทตอบไม่ได้ เราจะทำอย่างไรกับ User ที่เข้ามาคุยกับบอทของเรา

อ่านต่อ >> เมื่อบอทตอบไม่ได้ ทำยังไงดีนะ

หวังว่า 8 บทความน่าอ่านของ Convolab จากปี 2019 จะช่วยให้ใครก็ตามที่กำลังศึกษษเรื่องการทำ Chat bot อยู่ได้รับความรู็และสาระจากเรา และสามารถนำไปปรับใช้ในปี 2020 ได้ และที่สำคัญหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำ Chatbot หรือสนใจนำเอา Chatbot ไปใช้ในองค์กรของคุณ .. ติดต่อเราได้เลยที่ www.convolab.ai/ หรือ sales@convolab.ai แล้วพบกันบทความหน้าค่ะ ^^

--

--