MARRIED.I.Y (1) — เริ่มต้นวางแผนแต่งงาน

Chaiyong Ragkhitwetsagul
Pinn & Aun
Published in
3 min readOct 2, 2014

--

งานแต่งงานของปิ่นกับอั้นเป็นงานขนาดกลางๆ (แขก 300 คน) แต่มีรายละเอียดหลายๆ อย่างที่เราเตรียมงานกันเองแล้วแขกประทับใจกัน ทำให้หลังงานแต่งงาน มีหลายคนถาม ทั้งสนใจอยากแต่งเอง หรือฝากถามให้คนอื่น ว่าปิ่นกับอั้นจัดงานยังไงอ่ะ หมดไปเท่าไหร่ (อันนี้ถามกันเยอะ เราก็ถามคนอื่นเหมือนกัน อิอิ) เตรียมงานนานแค่ไหน มีเรื่องอะไรต้องทำบ้าง ฯลฯ เลยคิดไว้แล้วว่าสักวันหนึ่งว่างๆ จะนั่งลงเขียนพร้อมกันกับเจ้าสาว แชร์ประสบการณ์เตรียมงานของเราให้ได้อ่านกัน

ขอออกตัวก่อนว่านี่ไม่ได้เป็นสุดยอดไกด์ไลน์สำเร็จรูปที่จะต้องทำตาม เรามีเวลาเตรียมงาน 3 เดือนกว่าๆ ซึ่งถือว่าน้อย จึงเป็นเพียงแค่ประสบการณ์ของเจ้าบ่าวเจ้าสาวคู่หนึ่งที่เคยจัดงานกันมาและคิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับคนอื่น เพราะช่วงเตรียมงานก็ค้นข้อมูลเรื่องพวกนี้อ่านพอสมควรเหมือนกัน ก็หวังเรื่องของเราจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังเตรียมแต่งงานเน้อ ☺ใครมีประสบการณ์แล้วก็ช่วยกันคอมเม้นต์ได้เลยนะครับ จะได้เป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ อีก ( _/|\_ ขอบคุณล่วงหน้า)

เนื่องจากขั้นตอนค่อนข้างเยอะ (หรือเราทำให้มันเยอะหว่า?) ถ้าเขียนรวดเดียวหมดคนเขียนก็คงเขียนไม่ไหว คนอ่านก็ขี้เกียจอ่าน เลยจะขอแบ่งเป็นหัวข้อย่อยๆ น่าจะดีกว่าเนาะ อยากอ่านเรื่องไหนกดไปอ่านได้ตามหัวข้อด้านล่างเลยจร้า

เฟส 1 — เร่ิมต้น (ที่กำลังอ่านอยู่)

เฟส 2 — เตรียมการ

เฟส 3 — ใกล้วันงาน (แจกการ์ด กำหนดจำนวนโต๊ะ) — coming soon

เฟส 4 — วันงาน (แต่งหน้า แต่งตัว รับแขก พิธีการ ส่งแขก) — coming soon

เฟส 1 — เริ่มต้น

เริ่มจากอะไรดี? จะแต่งงานกันก็ต้องเริ่มจากคนสองคนคุยกันว่าจะใช้ชีวิตร่วมกันใช่ไหมครับ ในกรณีผมคบกับแฟนมา 6 ปี เข้าสู่ปีที่ 7 (ที่เขาว่าอาถรรพ์กันนั่นแหละ) อายุก็ใกล้ 30 แล้ว ในที่สุดผมเลยตัดสินใจว่าขอแฟนเธอแต่งงานเสียทีดีกว่า ตอนแรกเราก็อยากทำเหมือนในหนัง ไปเดินหาแหวนแต่งงาน อยากเอาไปขอแบบโรแมนติกคุกเข่าใต้แสงเทียน เอาวะ… เดินหาในมาบุญครอง อุบ๊ะ ทำไมแหวนมันแพงอย่างนี้ หนึ่งกะรัต แสนกว่าถึงสองแสนบาท ตอนนั้นไม่รู้ราคา คิดว่ามันน่าจะซัก 1–2 หมื่นบาท เหอๆ หาวิธีอื่นดีกว่า

ภาพบางส่วนจากพรีเวดจ้า อิอิ ^^

คิดไปคิดมา สรุปว่า ผมเขียนแอปไอโฟนเพื่อขอเธอแต่งงาน (จบด้านคอมมา) เอ้อ เป็นไงหล่ะ ใช้สิ่งที่เราถนัดให้เป็นประโยชน์ ประหยัดเงิน แถมไม่เหมือนใครดีด้วย (จริงๆ งกครับ แต่คุ้มนา ลองคิดดูว่าถ้าซื้อแหวนแล้วแฟนไม่ตกลงแต่งด้วย ผมจะเอาไปทำอะไรครัช) ผมขอเธอแต่งงานวันที่ 17 สิงหาคม 2556 ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งที่เขาแผงม้า …

อ่านกันมาถึงนี่ก็คงรู้แล้วใช่ไหมครับ เธอตอบโอเค (เย้! — ถ้าไม่โอเคก็คงไม่มีโพสต์นี้อ่ะจิ ฮ่าๆ) เราจึงเข้าสู่โหมดการเตรียมแต่งงาน … ☺

รองเท้านี่ซื้อมาใหม่เพื่อการนี้โดยเฉพาะ

เราสองคนตกลงกันแล้ว ต่อมาก็เป็นเรื่องของผู้ใหญ่หล่ะครับ ทั้งผมและแฟนก็ไปปรึกษาพ่อกับแม่และนัดวันไปสู่ขอกัน ส่วนใหญ่ก็น่าจะไปสู่ขอที่บ้านฝ่ายหญิงนะครับ ของผมพาพ่อกับแม่บินไปที่สงขลา (ท่านเพิ่งขึ้นเครื่องบินกันเป็นครั้งแรกด้วยนะ)

การสู่ขอก็เป็นเรื่องของผู้ใหญ่คุยกัน ผมกับแฟนไปนั่งฟังซะเป็นส่วนใหญ่ (มันจะเขินๆ นิดนึงนะ ตอนเขาคุยกัน) เรื่องที่ผมคิดว่าสำคัญก็คือ

  1. ตกลงกันว่าสินสอดเท่าไหร่ดี? เงินกี่บาท ทองมีมั้ย? กี่บาท? แหวนกี่กะรัต? หากคุยกันได้ด้วยดีก็ยินดีด้วย บางครั้งฝ่ายพ่อแม่เจ้าสาวเรียกเองว่าเท่าไหร่ บางครั้งก็บอกให้ฝ่ายเจ้าบ่าวเสนอมาตามที่คิดว่าสมควร อันนี้ไม่มีหลักการตายตัว แล้วแต่แต่ละครอบครัว โชคดีที่ของคู่เราผ่านไปด้วยดี ไม่มีปัญหาอะไร แนะนำว่าควรให้เจ้าสาวไปแอบๆ ถามพ่อแม่มาว่าเท่าไหร่ดีจึงจะเหมาะสม ฝ่ายชายเราจะได้พอกะประมาณถูกนะครับ ไม่งั้นไปถึงผู้ใหญ่คุยกัน แล้วตกลงกันไม่ได้จะเสียความรู้สึกกัน
  2. จัดงานที่ไหนดี? บ้านเจ้าสาว? (หากอยู่ต่างจังหวัด) หรือที่ กทม.? บ้านเจ้าบ่าวด้วยมั้ย? ส่วนใหญ่จะเลือกจัดที่บ้านเจ้าสาวเป็นหลักอยู่แล้ว งานผมจัดสองที่ทั้งที่สงขลา (บ้านเจ้าสาว) และ กทม. เนื่องจากแขกบ้านผมที่นครสวรรค์เดินทางไปสงขลาลำบาก เตือนไว้ก่อนว่าจากประสบการณ์จัดสองที่ก็เหนื่อยขึ้นเกือบสองเท่านะครับ ค่าใช้จ่ายก็เพิ่มขึ้นอีกมากมายบานเบอะเช่นกัน
  3. แต่งวันไหนดี? อันนี้สำคัญมากกกกกกก เพราะการกำหนดวันแต่งงานเป็นจุดเริ่มต้นของขั้นตอนอื่นๆ แทบทั้งหมด หากยังกำหนดวันไม่ได้ ก็จะทำอย่างอื่นไม่ได้เช่นกัน (เดี๋ยวจะอธิบายต่อไป) เราโชคดีมากที่ทั้งสองครอบครัวไม่ซีเรียสเรื่องฤกษ์แต่งงาน เน้นสะดวกและเป็นวันดีก็พอ ไม่ต้องเอาวันเกิดไปดูฤกษ์ ไม่ต้องไปหาพระหรือหมอดูอะไรทั้งสิ้น แม่ผมบอกว่าขอวันอาทิตย์เพราะปีนี้วันอาทิตย์เป็นวันดี เราตกลงกันมาก่อนแล้วว่าจะแต่งงานเดือนสิงหาคม นั่งๆ ดูปฏิทินกันแล้วก็ตกลงเลยว่าถ้าอย่างนั้นงานที่สงขลาเอาวันที่ 17 สิงหา แหม่ เพิ่งมารู้ทีหลัง (ก่อนแต่งไม่กี่วัน ช่วงทำพรีเซ้นเตชั่น) ว่า เอ้ย นี่มันวันเดียวกับที่ขอแต่งงานปีที่แล้วเลยหนิ (ฮิ้ววว ขนลุก) งานที่ กทม. จัดต่อจากนั้นอาทิตย์นึงก็เป็นวันที่ 24 สิงหาคม ตกลงกันได้แล้วแม่แฟนโทรไปจองโรงแรมบีพีสมิหลาบีชทันที ได้ห้องเรียบร้อย สุดยอดจริงๆ ครับแม่ ^^ อ้อ อย่าลืมคุยกันด้วยว่าจะเป็นงานกลางวันหรือกลางคืนนะ เพราะจำเป็นสำหรับการจองโรงแรม เราเลือกงานกลางวันที่สงขลา แต่งานที่ กทม. เป็นงานกลางคืน

ที่บอกว่าการกำหนดวันแต่งเป็นจุดเริ่มต้นของขั้นตอนอื่นๆ เพราะวันที่แต่งงานนั้นจะต้องนำไปใช้อ้างอิงในขั้นตอนอื่นๆ เกือบทั้งหมดครับ เช่น จองโรงแรม พิมพ์การ์ด แท็กติดของชำร่วย นัดช่างแต่งหน้า นัดช่างกล้อง ฯลฯ

ผมว่าหลายๆ คนที่กำลังเตรียมงานน่าจะอยู่ในภาวะที่สับสนไปหมด ไม่รู้ว่าจะทำอะไรก่อนหลังดี เพราะมีเรื่องให้ทำเยอะแยะไปหมด บางอย่างก็ยังทำไม่ได้เพราะอีกอย่างนึงยังไม่ได้คอนเฟิร์ม จะทำอันนี้ก็ติดอันนั้น ผมเลยคิดว่า รวบรวมสิ่งที่ต้องทำแล้วมาแสดงเป็นไดอะแกรมให้เห็นว่าอะไรที่ทำได้เลย และอะไรที่ต้องรอให้อย่างอื่นเสร็จก่อนจึงจะทำได้

อะไรมาก่อนหลัง ดูได้จากนี่เลยจ้า

เห็นไหมครับว่าวันแต่งงานมีความสำคัญมาก เพราะจำเป็นจะต้องใช้ในขั้นตอนถัดไป คือ อ่า … การจองโรงแรม (ที่ปวดหัวม๊ากมากสำหรับเราสองคน) และเมื่อได้โรงแรมแล้วก็นำไปสู่ขั้นตอนการพิมพ์การ์ดครับ อาจจะยังไม่จำเป็นสำหรับการจ้างช่างแต่งหน้า ช่างภาพ/วิดีโอ เช่าชุด และของชำร่วย หากเราคิดว่าจะยังไม่ใส่สถานที่เข้าไปในแท็กติดของชำร่วย ก็สามารถข้ามขั้นตอนการจองโรงแรมไปก่อนได้ ช่างกล้องกับช่างแต่งหน้าก็สามารถแจ้งโรงแรมทีหลังได้เช่นกันครับ

ที่เราสองคนคิดกันว่าเริ่มทำได้เลยโดยไม่ต้องรออะไรก็คือ วิดีโอพรีเซ้นเตชั่น (หากท่านคิดจะทำเองนะ) การลิสต์รายชื่อแขก ถ่ายพรีเวด และการเลือกแหวน ของผมก็เริ่มทำเรื่องพวกนี้ไปพร้อมๆ กันกับขั้นตอนอื่นเลยครับ (เผอิญเราทำเองหมด เฮือก!)

ถ้าท่านผ่านขั้นตอนนี้แล้วก็ยินดีด้วยครับ! ต่อไปมาดูกันว่าจะเตรียมตัวอย่างไรกันบ้าง ผมกับแฟนพบว่ามันช่างมีเรื่องให้ทำเยอะแยะเหลือเกิน บางคู่เตรียมงานกันเป็นปีๆ เลยทีเดียว อ่านต่อใน MARRIED.I.Y (2) — เลือกโรงแรม ได้เลยครับ ☺

ป.ล. ขอบคุณภาพสวยๆ จากคุณจอย และพี่แก๊ป นะครับ

ขอนอกเรื่องหน่อยจ้า เผอิญเจ้าสาวเปิดร้านขายตุ้มหูและสร้อยคอ คุณภาพดี นำเข้าเอง ราคามิตรภาพใครสนใจเชิญแวะเข้าไปเลือกชมได้ที่ Pastella Shop จ้า

https://www.facebook.com/pastella.accessories

--

--