รีวิวหนังสือ : ความสุขของกะทิ ฉบับลายเส้น

เรื่อง : งามพรรณ เวชชาชีวะ | ภาพ : วิศุทธิ์ พรนิมิตร

Tor Thongchai
Read-it Thailand
2 min readFeb 17, 2018

--

เด็กสาวคนหนึ่งใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายในชนบท เธออาศัยอยู่กับตาและยาย ด้วยอุปนิสัยที่น่ารัก เธอจึงเป็นที่เอ็นดูของคนในบ้าน

ชีวิตที่ปกติ กลับไม่สมบูรณ์แบบ แม่ของเธอกำลังรักษาตนเองจากอาการป่วย ที่ไม่อาจรักษาได้ ครอบครัวปิดบังไม่ให้เธอรู้ จนกระทั่ง …

นี่คือเนื้อเรื่องคร่าวๆ (แบบไม่สปอย) ของตัวละครเอกในเรื่องสั้นชุด ‘ความสุขของกะทิ’ ผู้เขียน คุณงามพรรณ สอดแทรกความเป็นอยู่แบบไทยๆ ทั้งการทำอาหารและประเพณีในชนบทเป็นฉากหลังของการดำเนินเรื่อง

Plot เรื่องดูไม่ซับซ้อน แต่สวยงาม เพราะสะท้อนจากมุมมองของเด็กหญิง ‘กะทิ’ และครอบครัวที่อบอุ่น คอยดูแลความรู้สึกของเธอในยามที่ขาดแม่

ลายเส้นของ ‘วิศุทธิ์’ -เจ้าของผลงาน ‘มะม่วง’ ทำได้อย่างเป็นเอกลักษณ์ เรียบเรียงเนื้อหาให้อ่านง่ายและถ่ายทอดความรู้สึกได้เป็นอย่างดี

หลังจากอ่านหนังสือจบ เป็นอีกครั้งที่ได้ย้ำกับตัวเองว่า เราสามารถมีชีวิตที่ดี ท่ามกลางความไม่สมบูรณ์แบบได้ ขึ้นอยู่กับเราว่าจะเลือกมองมุมไหน เพราะทุกสถานการณ์ที่ผ่านเข้ามา เราจะเข้มแข็งขึ้นเสมอ รวมถึงครอบครัวและคนที่เรารัก พร้อมที่จะช่วยให้เราผ่านเรื่องไม่ดีไปได้

ผมเชื่อว่า ไม่มีใครที่มีชีวิตพร้อมทุกอย่าง ดังนั้นการ ‘ขาด’ บางอย่าง ไม่ใช่หรือที่ทำให้เราได้ ‘ใช้ชีวิต’

หนังสือความสุขของกะทิ ฉบับลายเส้น

เรื่อง : งามพรรณ เวชชาชีวะ | ภาพ : วิศุทธิ์ พรนิมิตร

พิมพ์ครั้งแรก กุมภาพันธ์ 2560 / สนพ. แพรวสำนักพิมพ์

247 หน้า / ราคา 295 บาท

อีกหนึ่งช่องทางสำหรับการติดตามรีวิวหนังสือ

read-it Thailand ตั้งใจนำเสนอ ข้อคิด สาระดีๆ รวมถึงบอกต่อหนังสือน่าอ่าน และขอเป็นพื้นที่ให้เพื่อนๆได้แบ่งปันประสบการณ์การอ่านที่ประทับใจเช่นกัน

หลายครั้งเราอยากอ่านหนังสือดีๆซักเล่ม แต่ไม่รู้จะเริ่มจากที่ไหน หนังสือเล่มไหนดี

read-it Thailand จึงอยากแชร์หนังสือเด็ด ที่ทางเราได้อ่านอง และได้ฟังจากคนรอบตัว ว่าหนังสือเล่มไหนที่ตอบโจทย์นักอ่านมากที่สุด

ทีมงานยินดีที่จะได้รับคำติชม ทั้งเนื้อหาและการนำเสนอจากทุกคนครับ

Facebook Fanpage : read-it Thailand
สรุปข้อคิดจาก Managing Oneself ปัญญางาน จัดการตน
5 หนังสือเด็กที่ผู้ใหญ่ควรอ่าน
4 หนังสือสำหรับคนโสดในวันวาเลนไทน์

เพื่อนๆ สามารถ comment และอ่านรีวิวหนังสือเล่มอื่นๆได้จากลิ้งด้านล่างนี้ครับ (กดที่ชื่อเรื่อง)

How to / Business

GIRLBOSS — เพราะเป็นผู้หญิงไม่แคร์ใคร ฉันถึงได้เป็นนายคน : เรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ ของ Sophia Amoruso’ผู้ก่อตั้ง ‘Nasty Gal’ ร้านเสื้อผ้าออนไลน์ที่เติบโตเร็วที่สุดในอเมริกา

เห็นได้ก่อนใครใน 1 ย่อหน้า : สรุปไอเดียทางธุรกิจแบบง่ายๆ กับ เจ้าของเพจ facebook ‘8 บรรทัดครึ่ง’

Permission To Screw Up : บทเรียนการทำผิดพลาดจากเรื่องจริงของ Kristen Hadeed ผู้ก่อตั้ง Student Maid , สตาร์ทอัพที่มาแรงในอเมริกา (ยังไม่มีแปลไทย)

เข้าใจตนเอง / เข้าใจโลก

PAST — ปัญญาอดีต : หนังสือเล่มใหม่ของคุณภิญโญ ไตรสุริยธรรม ช่วยให้เราเห็นภาพว่า ชีวิตที่ประสบความเร็จ ต้องอาศัยความอดทน ความกล้าหาญ และมองการณ์ไกล ดังที่คุณภิญโญสื่อไว้ในหนังสือเล่มนี้ แนะนำอ่านครับ

Managing Oneself — ปัญญางาน จัดการตน : หนังสือเล่มเล็กๆที่ตั้งคำถามกับสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต นั่นคือ จุดแข็งของเราคืออะไร เป็นคำถามที่ง่าย แต่หลายคนในยุคนี้ยังหาคำตอบไม่เจอ

พุทธะในปราด้า — PRADA MANDALA : The Essence of Life and Style โดย พลอย จริยะเวช และ ชัยอนันต์ สมุทวณิช พาเราไปเข้าใจเรื่องราว 2 ด้าน ที่เป็นแก่นของมนุษย์ ทั้ง ‘ชีวิต’ และ ‘ศิลปะ’

โตขึ้นจึงรู้ว่า … : บทบันทึกประสบการณ์ตั้งแต่วัยเด็ก วัยรุ่น จนถึงวัยทำงาน ของ ‘KIDMAKK — คิดมาก’ นักเขียนออนไลน์ชื่อดัง

FUTURE — ปัญญาอนาคต : เรียนรู้อดีตผ่านการเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างตัวตนใหม่ในอนาคตที่ไม่แน่นอน กับ คุณภิญโญ ไตรสุริยธรรมา

--

--