รีวิวหนังสือ เยอรมันซันเดย์

ทำไมญี่ปุ่นไม่รับทิป แต่มีเซอร์วิสที่ดีท่ีสุดในโลก

Tor Thongchai
Read-it Thailand
2 min readDec 29, 2017

--

หนังสือเล่มนี้จัดอยู่ในหมวดท่องเที่ยว แต่เป็นการ ‘ท่องเที่ยวไปในความคิด’ ของคนในประเทศชั้นนำต่างๆ อ่านแล้วจะเข้าใจว่าทำไมประเทศเหล่านี้ถึงได้ชื่อว่า ‘พัฒนาแล้ว’

เยอรมันซันเดย์ เป็นหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์+ท่องเที่ยว+ความคิด ผู้เขียน Little Thoughts พาเราไปรู้จักวิธีคิดของประเทศต่างๆ ว่าพัฒนาบ้านเมืองและมีพื้นฐานบุคลิกนิสัยร่วมกันอย่างไร

หนังสืออ่านสนุก และเขียนแบบไม่วิชาการ ถึงแม้จะไม่ได้กล่าวถึงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ แต่กลับรู้สึกเข้าใจเบื้องหลังการกระทำของประชากรในประเทศนั้นๆ

โดยเฉพาะผู้นำในอดีตต้องเสียสละวางรากฐานของประเทศ โดยไม่คิดแค่ระยะ 3–5 ปี แต่ต้องคิดล่วงหน้าถึง 50 ปีข้างหน้า

นอกจากผู้นำที่ดีแล้ว คนในชาติก็สำคัญไม่แพ้กัน หลายประเทศที่หนังสือยกมา ประชากรมีความสามัคคีกันอย่างมาก มีความเคารพในเสรีภาพซึ่งกันและกัน และรู้ว่าสิ่งไหนที่ทำแล้วจะส่งผลดีหรือผลเสียต่อประเทศในระยะยาว

ยกตัวอย่างเช่น ‘เยอรมัน’

เยอรมันขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศแห่งการผลิตสินค้าคุณภาพสูง วัยทำงานของประเทศนี้เน้นหลักการ ‘ทำน้อย แต่ได้มาก’ คือในเวลางานจะตั้งใจทำงานมาก และหลังเลิกงานพวกเขาจะรีบกลับบ้านไปทำกิจกรรมกับครอบครัว และแบ่งเวลาบางส่วนทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน

.

“จงกล้าที่จะฝัน ทำงานหนักเพื่อเติมเต็มฝันนั้น และร่วมสร้างจีนใหม่”

คือคำกล่าวของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เพื่อให้คนหนุ่มสาวร่วมกันพัฒนาชาติจีน

ตลอดสิบปีที่ผ่านมา จีนลงทุนเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของประเทศตนเอง ผ่านการเป็นเจ้าภาพงานใหญ่ทั้ง Olympic Game และ World Expo

ขณะที่จีนกำลังเผชิญปัญหาความเหลื่อมล้ำทางรายได้ ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของระบอบสังคมนิยม แต่ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้นำ ย่อมนำจีนเดินหน้าไปไกลกว่าที่เราจินตนาการ

.

ขอปิดท้ายประโยคจากหนังสือที่สะท้อนถึงตัวตนของอเมริกาได้เป็นอย่างดี

… เป็นไปได้หรือไม่ว่า สิ่งเดียวที่คนอเมริกันมีมากกว่าโลกที่เหลืออย่างแท้จริง ก็คิอ จิตวิญญาณที่เชื่อใน ‘ความเป็นไปได้’ ของสิ่งที่ ‘เป็นไปไม่ได้’ ซึ่งแสดงออกมาในรูปแบบของความบ้าคลั่งที่ทำให้พวกเขาไม่ยอมแพ้แต่จะสู้จนกว่าจะชนะ (p.117)

หนังสือ เยอรมันซันเดย์ / ผู้เขียน Little Thoughts

พิมพ์ครั้งแรก กันยายน 2557

ราคา 225 บาท / 190 หน้า

อีกหนึ่งช่องทางสำหรับการติดตามรีวิวหนังสือ

read-it Thailand ตั้งใจนำเสนอ ข้อคิด สาระดีๆ รวมถึงบอกต่อหนังสือน่าอ่าน และขอเป็นพื้นที่ให้เพื่อนๆได้แบ่งปันประสบการณ์การอ่านที่ประทับใจเช่นกัน

หลายครั้งเราอยากอ่านหนังสือดีๆซักเล่ม แต่ไม่รู้จะเริ่มจากที่ไหน หนังสือเล่มไหนดี

read-it Thailand จึงอยากแชร์หนังสือเด็ด ที่ทางเราได้อ่านอง และได้ฟังจากคนรอบตัว ว่าหนังสือเล่มไหนที่ตอบโจทย์นักอ่านมากที่สุด

ทีมงานยินดีที่จะได้รับคำติชม ทั้งเนื้อหาและการนำเสนอจากทุกคนครับ

Facebook Fanpage : read-it Thailand
สรุปข้อคิดจาก Managing Oneself ปัญญางาน จัดการตน
5 หนังสือเด็กที่ผู้ใหญ่ควรอ่าน
4 หนังสือสำหรับคนโสดในวันวาเลนไทน์

เพื่อนๆ สามารถอ่านรีวิวหนังสือเล่มอื่นๆได้จากลิ้งด้านล่างนี้ครับ (กดที่ชื่อเรื่อง)

How to / Business

GIRLBOSS — เพราะเป็นผู้หญิงไม่แคร์ใคร ฉันถึงได้เป็นนายคน : เรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ ของ Sophia Amoruso’ผู้ก่อตั้ง ‘Nasty Gal’ ร้านเสื้อผ้าออนไลน์ที่เติบโตเร็วที่สุดในอเมริกา

เห็นได้ก่อนใครใน 1 ย่อหน้า : สรุปไอเดียทางธุรกิจแบบง่ายๆ กับ เจ้าของเพจ facebook ‘8 บรรทัดครึ่ง’

Permission To Screw Up : บทเรียนการทำผิดพลาดจากเรื่องจริงของ Kristen Hadeed ผู้ก่อตั้ง Student Maid , สตาร์ทอัพที่มาแรงในอเมริกา (ยังไม่มีแปลไทย)

เข้าใจตนเอง / เข้าใจโลก

PAST — ปัญญาอดีต : หนังสือเล่มใหม่ของคุณภิญโญ ไตรสุริยธรรม ช่วยให้เราเห็นภาพว่า ชีวิตที่ประสบความเร็จ ต้องอาศัยความอดทน ความกล้าหาญ และมองการณ์ไกล ดังที่คุณภิญโญสื่อไว้ในหนังสือเล่มนี้ แนะนำอ่านครับ

Managing Oneself — ปัญญางาน จัดการตน : หนังสือเล่มเล็กๆที่ตั้งคำถามกับสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต นั่นคือ จุดแข็งของเราคืออะไร เป็นคำถามที่ง่าย แต่หลายคนในยุคนี้ยังหาคำตอบไม่เจอ

พุทธะในปราด้า — PRADA MANDALA : The Essence of Life and Style โดย พลอย จริยะเวช และ ชัยอนันต์ สมุทวณิช พาเราไปเข้าใจเรื่องราว 2 ด้าน ที่เป็นแก่นของมนุษย์ ทั้ง ‘ชีวิต’ และ ‘ศิลปะ’

โตขึ้นจึงรู้ว่า … : บทบันทึกประสบการณ์ตั้งแต่วัยเด็ก วัยรุ่น จนถึงวัยทำงาน ของ ‘KIDMAKK — คิดมาก’ นักเขียนออนไลน์ชื่อดัง

FUTURE — ปัญญาอนาคต : เรียนรู้อดีตผ่านการเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างตัวตนใหม่ในอนาคตที่ไม่แน่นอน กับ คุณภิญโญ ไตรสุริยธรรมา

--

--