เรียนรู้วิธีทำน้อยให้ได้มาก กับ หนังสือ The ONE THING - ได้ทุกสิ่งด้วยสิ่งเดียว (รีวิว)

Tor Thongchai
Read-it Thailand
Published in
3 min readOct 27, 2017
หนังสือ ได้ทุกสิ่งด้วยสิ่งเดียว — The ONE THING (รูปจาก ​www.amazon.com)

หนังสือ : ได้ทุกสิ่งด้วยสิ่งเดียว — The ONE THING

ผู้แต่ง : Gary Keller & Jay Papasan

สำนักพิมพ์ : WELEARN

อ่านแล้วได้อะไร

หนังสือเริ่มต้นด้วยการท้าทาย 6 ความเชื่อผิดๆ ที่ทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จ เช่น…

‘การทำหลายสิ่งพร้อมกันเป็นเรื่องดี’ ผมเคยคิดว่าถ้าทำอะไรได้หลายๆอย่างพร้อมกัน จะช่วยให้งานเสร็จเร็วขึ้น แถมยังดูดี ดูเป็นคนที่ ‘Multi-tasking’ หรือแม้กระทั่ง ‘พลังใจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ’ ผมเคยคิดว่า เราต้องควบคุมใจเราเองให้ฮึกเหิมอยู่ตลอดเวลาได้สิ ทั้งที่ผมทำได้แค่วันละไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

เมื่อขจัดความเชื่อที่ผิดๆออกไปแล้ว หนังสือก็พาเราไปเข้าใจหลักการ ‘สิ่งเดียว (The One thing)’ ซึ่งเป็นแก่นของหนังสือเล่มนี้ ตามที่ผู้เขียนกล่าวว่า

ถ้าคุณพยายามทำทุกอย่างให้เสร็จ คุณอาจลงเอยด้วยการทำอะไรไม่เสร็จเลยซักอย่าง แต่ถ้าทำแค่ ‘สิ่งเดียว’ และเป็นสิ่งที่ถูกต้อง คุณก็จะได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการ

แต่การทำ ‘สิ่งเดียว’ นั้น ต้องอาศัยการตั้งคำถามและการหาคำตอบได้อย่างถูกต้อง

คำถามที่ดี ควรเป็น คำถามที่ คิดการใหญ่และเฉพาะเจาะจง เช่น

“อะไรคือสิ่งเดียวที่ฉันทำได้ หากต้องการเพิ่มยอดขายให้ได้สองเท่าภายในหกเดือน ซึ่งการทำสิ่งนั้นจะทำให้สิ่งอื่นๆ กลายเป็นเรื่องง่ายหรือไม่จำเป็นต้องทำเลย”

คำถามลักษณะนี้เป็นหัวใจของความสำเร็จ เพราะมันช่วยให้เราสนใจสิ่งที่มีความสำคัญก่อน

ส่วนคำตอบนั้นมีอยู่ 3 แบบ 1. สิ่งที่เราทำได้ 2. สิ่งที่เราทำได้แต่ต้องอาศัยความพยายาม และ 3. สิ่งที่เป็นไปได้ — หนังสือบอกว่า คำตอบที่ดี คือข้อ 3. สิ่งที่เป็นไปได้

“ผู้ที่ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลายต้องการคำตอบที่เป็นไปได้ พวกเขามักโหยหาในสิ่งที่ตัวเองเอื้อมไม่ถึง พวกเขารู้ว่าหากขยายขีดจำกัดของตัวเองได้เมื่อไหร่ก็จะสามารถคว้ามันมาได้ ”

ช่วงท้ายของหนังสือ ผู้เขียนพูดถึงวิธีที่จะทำให้เรามีผลลัพธ์อันน่าทึ่ง นั่นคือ ให้เราเริ่มจากเป้าหมายก่อน จากนั้นเราจะรู้ว่าสิ่งไหนสำคัญที่สุด และสิ่งสำคัญที่สุด จะเป็นตัวกำหนด ผลงาน ของเรา อย่างไรก็ตาม เราก็ยังมีสิ่งรบกวนจากภายนอกเข้ามากระทบ ‘สิ่งเดียว’ ของเราอยู่ดีดังนั้น เครื่องมือหนึ่งที่สำคัญก็คือ ‘การกำหนดตารางเวลางานสำหรับการทำสิ่งเดียว’

ให้จำไว้ว่า…….

อะไรคือสิ่งเดียวที่ฉันสามารถทำได้ในตอนนี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายในเดือนนี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายในปีนี้ และเพื่อบรรลุเป้าหมายในอีก 5 ปีข้างหน้า

ความประทับใจ

ผมยกให้เล่มนี้เป็นแบบอย่างของหนังสือแนวพัฒนาตนเอง เพราะ…

  • หนังสือเริ่มต้นด้วยการท้าทายและทำความเข้าใจความเชื่อเก่าๆ ทำให้เราเปิดใจยอดรับสิ่งที่ผู้เขียนต้องการจะสื่อ
  • มีการยกตัวอย่างหลายเรื่องเล่าได้อย่างชัดเจน เพื่อแสดงให้เห็นว่าหลักการ สิ่งเดียว สำคัญอย่างไร
  • ตลอดทั้งเล่มมีการเขียนเส้นใต้ในประโยคที่สำคัญมาให้เลย รวมถึงตอนท้ายในแต่ละบท ก็มีสรุปให้เราทบทวนเนื้อหาที่ผ่านมาด้วย ซึ่งถือเป็นจุดแข็งที่สำคัญของหนังสือเล่มนี้

หลักจากอ่านหนังสือ ได้ทุกสิ่งด้วยสิ่งเดียว — The ONE Thing แล้วยังมีประโยคหนึ่งลอยวนเวียนอยู่ในความคิดของผม นั่นคือ …..

อะไรคือสิ่งเดียวที่ฉันทำได้ หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบ

คำตอบ ก็คือ รีวิวฉบับนี้เองครับ.

เพื่อนๆ สามารถร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ได้เลยครับ

อีกหนึ่งช่องทางสำหรับการติดตามรีวิวหนังสือ

read-it Thailand ตั้งใจนำเสนอ ข้อคิด สาระดีๆ รวมถึงบอกต่อหนังสือน่าอ่าน และขอเป็นพื้นที่ให้เพื่อนๆได้แบ่งปันประสบการณ์การอ่านที่ประทับใจเช่นกัน

หลายครั้งเราอยากอ่านหนังสือดีๆซักเล่ม แต่ไม่รู้จะเริ่มจากที่ไหน หนังสือเล่มไหนดี

read-it Thailand จึงอยากแชร์หนังสือเด็ด ที่ทางเราได้อ่านอง และได้ฟังจากคนรอบตัว ว่าหนังสือเล่มไหนที่ตอบโจทย์นักอ่านมากที่สุด

ทีมงานยินดีที่จะได้รับคำติชม ทั้งเนื้อหาและการนำเสนอจากทุกคนครับ

Facebook Fanpage : read-it Thailand
สรุปข้อคิดจาก Managing Oneself ปัญญางาน จัดการตน
5 หนังสือเด็กที่ผู้ใหญ่ควรอ่าน
4 หนังสือสำหรับคนโสดในวันวาเลนไทน์

เพื่อนๆ สามารถอ่านรีวิวหนังสือเล่มอื่นๆได้จากลิ้งด้านล่างนี้ครับ (กดที่ชื่อเรื่อง)

How to / Business

GIRLBOSS — เพราะเป็นผู้หญิงไม่แคร์ใคร ฉันถึงได้เป็นนายคน : เรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ ของ Sophia Amoruso’ผู้ก่อตั้ง ‘Nasty Gal’ ร้านเสื้อผ้าออนไลน์ที่เติบโตเร็วที่สุดในอเมริกา

เห็นได้ก่อนใครใน 1 ย่อหน้า : สรุปไอเดียทางธุรกิจแบบง่ายๆ กับ เจ้าของเพจ facebook ‘8 บรรทัดครึ่ง’

Permission To Screw Up : บทเรียนการทำผิดพลาดจากเรื่องจริงของ Kristen Hadeed ผู้ก่อตั้ง Student Maid , สตาร์ทอัพที่มาแรงในอเมริกา (ยังไม่มีแปลไทย)

เข้าใจตนเอง / เข้าใจโลก

Managing Oneself — ปัญญางาน จัดการตน : หนังสือเล่มเล็กๆที่ตั้งคำถามกับสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต นั่นคือ จุดแข็งของเราคืออะไร เป็นคำถามที่ง่าย แต่หลายคนในยุคนี้ยังหาคำตอบไม่เจอ

พุทธะในปราด้า — PRADA MANDALA : The Essence of Life and Style โดย พลอย จริยะเวช และ ชัยอนันต์ สมุทวณิช พาเราไปเข้าใจเรื่องราว 2 ด้าน ที่เป็นแก่นของมนุษย์ ทั้ง ‘ชีวิต’ และ ‘ศิลปะ’

โตขึ้นจึงรู้ว่า … : บทบันทึกประสบการณ์ตั้งแต่วัยเด็ก วัยรุ่น จนถึงวัยทำงาน ของ ‘KIDMAKK — คิดมาก’ นักเขียนออนไลน์ชื่อดัง

FUTURE — ปัญญาอนาคต : เรียนรู้อดีตผ่านการเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างตัวตนใหม่ในอนาคตที่ไม่แน่นอน กับ คุณภิญโญ ไตรสุริยธรรมา

--

--