มาช่วยให้คนไทยเข้าถึงสวัสดิการจากภาครัฐได้ง่ายขึ้นกัน

Natt Phenjati
Thai Gov Design
2 min readFeb 16, 2022

--

ภาครัฐไทยมีสวัสดิการให้คนไทยตั้งแต่เราเกิด (เช่น เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดู เด็กแรกเกิด) จนไปถึงวันที่เราจากไป (เช่น เงินสงเคราะห์ในการจัดการ ศพผู้สูงอายุตามประเพณี) แต่หลายๆ สวัสดิการนั้นเรากลับไม่เคยรู้จักมันมาก่อน (เช่น กองทุนการออมแห่งชาติ) หลายๆ ครั้งเรากลับรู้สึกว่าการได้มาซึ่งสวัสดิการนั้นมันยากซะจนไม่คุ้มแรงเหนื่อยทำความเข้าใจกับเงื่อนไขของสวัสดิการ ยื่นเอกสารหลายหน่วยงาน หรือ งงกับระบบที่ไม่สามารถใช้ได้ถ้าไม่มีคู่มือ

ทำไมถึงมันต้องเป็นเช่นนั้น? และเราในฐานะคนไทยคนหนึ่งจะเปลี่ยนแปลงให้มันดีขึ้นได้อย่างไร? เรามาใช้ Citizen-Centric Design ช่วยให้เกิดการในเรื่องนี้ด้วยกัน

ปีที่แล้วทาง Thai Gov Design ได้ร่วมจัด Design Challenge กับ กรมสรรพากร เพื่อช่วยให้แม่ค้าออนไลน์เข้าใจถึงเรื่องภาษีได้ง่ายขึ้น (อยากรู้ว่าเราทำอะไรกันบ้าง ลองอ่านได้ใน บทความโดย Sudarat Bumrungsaksin ได้เลย)

Thai Gov Design x DGA

ปีนี้เรากลับมาอีกครั้งพร้อมกับ Design Challenge ใหม่ โดยในครั้งนี้เราจะทำร่วมกับ DGA หรือ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ซึ่งโจทย์ที่จะใช้ในครั้งนี้คือ “เราจะทำอย่างไรให้คนไทยเข้าถึงสวัสดิการจากภาครัฐได้ง่ายขึ้น”

เราจะเจาะไปที่กลุ่มคน 3 กลุ่มคือ กลุ่มผู้มีรายได้น้อย, กลุ่มผู้พิการ, และ กลุ่มผู้ว่างงาน ซึ่งจะใช้กระบวนการของ UX Design และ Service Design มาช่วยในการเข้าใจปัญหาของพวกเขา และ คิดแนวทางแก้ไขปัญหาเหล่านั้น โดยเป็นการทำงานเป็นทีมร่วมกับ Volunteer ภายในระยะเวลาทั้งหมด 2 เดือน

ใครจะ Volunteer ได้บ้าง และจะได้ทำอะไรกันบ้าง?

ไม่ว่าคุณจะทำงานประจำอยู่, เป็น Freelance, เป็นนักศึกษา ก็สามารถมาเป็น Volunteer กับเราได้ ปกติเราจะนัดเจอกันหลังเวลางาน หรือ ช่วงเสาร์ อาทิตย์ และ แยกย้ายกันไปทำโทย์กันในช่วงเวลาที่เราสะดวก

เรามองหาทั้งคนที่มีประสบการณ์ด้าน UX Design อยู่แล้ว และ ทั้งคนที่ยังเป็นมือใหม่ เรามี Staff ในสายงานนี้หลายคนที่สามารถสอนและแชร์ประสบการณ์ให้คุณฟัง สิ่งสำคัญเลยคือคุณต้องสนใจที่จะเรียนรู้ด้าน UX และพร้อมที่ลงมือทำด้วยตัวคุณเอง

Volunteer จะได้รับอะไรจากงานนี้?

“ไม่ได้เงิน” – โครงการนี้เป็นโครงการอาสาสมัคร ทาง Volunteers หรือ Communtity เราเอง ไม่ได้รับเงินจากโครงการครั้งนี้

“ไม่ได้ประกาศนียบัตร” – เราจบโครงการด้วยการได้แชร์สิ่งที่เราได้ทำกันให้ DGA ฟัง (และหวังว่าข้อความของเราจะได้ไปต่อสู่ภาครัฐอื่นๆ) เราไม่มีประกาศนียบัตรให้กับคุณ

“ได้ลงมือทำจริง” – Design Challenge ปีที่แล้ว สิ่งที่ Volunteers ที่ยังใหม่กับ UX Design ชอบกันมากคือได้นำความรู้ที่ได้เรียนมา มาลงมือทำจริง แถมได้จบออกมาก็เอาไปใส่ในพอร์ตของตัวเองต่อได้

“ได้เพื่อนร่วมทาง” – การจะเปลี่ยนแปลงประเทศเราให้ดีขึ้นเป็นหนทางอันแสนยาวไกล ถ้าเดินบนทางนี้คนเดียวคงเหงาและยอมแพ้ไปก่อน ถ้ามีเพื่อนร่วมทางคงสนุกขึ้นเยอะ

ซึ่งปีนี้เราเปิดรับ Volunteer จำนวน 24 คน ให้เข้ามามีส่วนร่วมมาเรียนรู้และแก้ปัญหาโจทย์นี้ไปด้วยกัน ใครสนใจสมัครได้ที่ Link นี้เลย

#เริ่มที่ตัวเรา

ภาพการเจอกันครั้งแรกระหว่างทีมจาก DGA และ Thai Gov Design

--

--