เมื่อ Loom Network กำลังขยายจักรวาล: PlasmaChain, GameChain, SocialChain

Loom Network Thai
Loom Network Thai
Published in
4 min readAug 27, 2018

บทความนี้แปลมาจากบทความที่เขียนโดย James Martin Duffyถ้ามีส่วนไหนในบทความที่แปลผิด ขอความกรุณาแจ้งให้เราทราบได้ตลอดผ่านทาง Private Note ขอบคุณค่ะ❤

ก่อนที่เราจะด่ำดิ่งไปกับเรื่องราวที่ผมกำลังจะเล่า ผมขอปูพื้นให้ทุกคนทราบว่า…

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรา ได้เปิดตัวเกมส์ Zombie Battleground เวอร์ชั่น Alpha เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งนับว่าเป็นเกมส์แรกที่มีการสเกลทั้งหมดบน blockchain

เมื่อเรากล่าวถึง “truly scalable” เราก็หมายถึง เกมส์เรานั้นไม่เหมือนกับเกมส์ใดๆ ก็ตามที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ เพราะ เกมส์ Zombie Battleground นั้นให้อารมณ์การเล่นเกมส์เหมือนกับเกมส์ที่เล่นบนมือถือ และ เครื่อง PC แบบเกมส์ปกติครับ

ไม่มีหน้าต่าง MetaMask ที่จะป็อปอัพขึ้นมา ไม่มีค่า gas fees และทาง End users ไม่จำเป็นต้องถือครองเงินสกุลคริปโต อีกทั้งไม่ต้องเป็นสมาขิกบน Ethereum หรือ มีความรู้ใดๆก็ตามเกี่ยวกับ blockchain ในการเริ่มเล่นเกมส์นี้

แต่อย่างไรก็ดี เกมส์ทั้งหมดรันแบบ 100% บน blockchain และก็ไม่มีเกมส์เซิรฟ์เวอร์แบบ centralized ที่ไหนก็ตามบนโลกใบนี้

การถือครองการ์ด,เปิดกองการ์ด, และการเริ่มแมตช์ต่อสู้นั้น — ความเป็นเหตุเป็นผลของเกมส์และเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดนั้นรันบน Loom Network sidechains และ Ethereum mainnet

สำหรับ end user เกมส์ Zombie Battleground จะให้อารมณ์เหมือนเกมส์ธรรมดาทั่วไปบนมือถือ แต่ความจริงก็คือเกมส์ทั้งหมดนั้นรันระบบ 100% บน blockchain แต่ end user นั้นไม่สามารถรับรู้ถึงมันได้เลย

สุดยอดผลงานทางวิศวกรรม: ในแบบฉบับ Blockchain

This is no small feat of blockchain engineering. มันจึงมีเหตุผลว่าทำไมเรายังไม่เคยเห็นเกมส์ blockchain ที่มีการ full-scale เหมือนกับ เกมส์ Zombie Battleground ก่อนที่จะเป็นรูปเป็นร่างเหมือนตอนนี้ — ต้องใช้การทำงานอันมหาศาล และอีกหลายชั่วโมงจากสมาชิก ทั้ง70+ กว่าคนในการสร้างรากฐานที่สำคัญ ที่ทำให้เกมส์นี้เป็นจริงขึ้นมา

และที่ยังไม่กล่าวถึงยังไม่นับกาแฟอีกหลายแก้ว และการอดนอนอีกหลายคืน 😉

มันก็ค่อนข้างจะนานแล้วเหมือนกันนะครับ ที่เราเขียนบทความเกี่ยวกับเทคโนโลยีทั้งหมดของเรา ดังนั้น ผมเลยอยากมาอัพเดทเรื่องที่ทางเรากำลังพัฒนากันอยู่ และเล่าให้เห็นภาพรวมทางเทคโนโลยีของ Loom Network ว่ามีลักษณะอย่างไรกัน … เนื่องจากตอนนี้มีหลายเรื่องที่เปลี่ยนไปมาก นับตั้งแต่การตีพิมพ์ข่าวสารฉบับล่าสุด

ซึ่งจริงๆ แล้ว ในสัปดาห์นี้ และสัปดาห์ต่อไป เราจะตีพิมพ์บทความอีกหลายบทความเกี่ยวกับเรื่องที่เรากำลังซุ่มพัฒนากันอยู่

แต่ว่าในวันนี้ ผมขอเริ่มพูดถึงเรื่องอัพเดทเกี่ยวกับการพัฒนาครั้งยิ่งใหญ่ของเรา…

ตอนนี้ Loom Network มี 3 Sidechains ใน Production แล้ว

เราเคย พูดมาก่อนหน้านี้ ว่าวิสัยทัศน์ของเรา คือ การสร้างเน็ตเวิร์ค sidechains ด้วยการใช้ Ethereum ในการเป็นฐานของเรา

และในขณะที่เรากำลังทำให้สิ่งที่เราคิดให้เกิดขึ้นจริง เราจึงกำลังสร้างทั้ง 3 sidechains ใน Production

1. PlasmaChain: ศูนย์กลางของ Plasma Cash-backed สำหรับการทำธุรกรรมระหว่าง Sidechains กับ Ethereum Mainnet

ย้อนไปเมื่อหลายเดือนก่อน เราได้ประกาศเกี่ยวกับ ZombieChain: “An EOS-like DPoS sidechain สำหรับ Ethereum DApps.”

นับตั้งแต่เราได้ประกาศออกไป ตอนนี้ ZombieChain ได้มีการพัฒนาไปมากขึ้น

สิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ คือ เรากำลังสร้าง marketplace สำหรับเกมส์ Zombie Battleground บน ZombieChain — และเราได้เห็นว่า feature ของเราที่กำลังจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เราจึงตระหนักว่า chain ของเรามีศักยภาพในการทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ไปมากกว่าที่ตั้งใจไว้ในตอนแรก

ดังนั้น เราจึงตัดสินใจที่จะอัพเกรด chain นี้ เพราะเราคาดการณ์ว่ามันจะมีบทบาทสำคัญในอนาคต: มันจะกลายเป็น central hub สำหรับ token transactions ที่เชื่อมต่อกับ Ethereum โดย Plasma Cash.

ให้คิดภาพตามเหมือน สะพานที่เชื่อมเข้ากับEthereum mainnet ด้วย built-in Decentralized Exchange (DEX) ที่เป็น sidechains ที่มีประสิทธิภาพที่เร็วกว่าและถูกกว่าในการทำแต่ละ transactions โดยที่ไม่ต้องแตะต้อง mainnet แม้แต่นิดเดียว

จะเห็นได้ว่า ZombieChain มีบทบาทที่สำคัญในระบบของเรา ดังนั้น เราจึงตัดสินใจที่จะเปลี่ยนชื่อ ZombieChain เป็น “PlasmaChain”

PlasmaChain: Sidechain ก่อนหน้านี้รู้จักในชื่อ ZombieChain

และนี้คือ features ที่จะถูกเพิ่มเติมใน PlasmaChain:

  • Plasma Cash เชื่อมเข้าสู่ mainnet สำหรับการสนับสนุน native ETH, ERC20, และ NFT (ERC721)
  • Built-in DEX / ฟังก์ชั่นการซื้อขาย
  • การจ่ายเงินด้วย ETH และ LOOM
  • แผนที่จะรวมการจ่ายเงินด้วย BTC ในอนาคต
  • แผนที่จะทำให้ Plasma Cash เชื่อมต่อเข้ากับ “Layer 3” ด้วย PlasmaChain ที่มีสถานะเป็น parent chain (ให้คิดตามว่า “เป็น sidechains ของ sidechains”, โดยที่ PlasmaChain ทำตัวเป็นตัวกลางสำหรับการแลกเปลี่ยน tokens ระหว่าง sidechains โดยที่ไม่ผ่าน mainnet

เรื่องเป็นอย่างนี้ครับ:ในขณะที่คุณกำลังอ่านบทความนี้อยู่ Zombie Battleground Marketplace นั้นเริ่มรันในระบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

และเรากำลังจะ deploy ตัว testnets อีกหลายอัน ในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งเรากำลังจะเปิดให้ third parties เข้ามา deploy เหล่า DApps ของพวกเขา

ตัว testnets เหล่านี้มีโอกาสพัฒนาเป็น specialized production chains แต่ในระหว่างนี้ พวกมันช่วยเราในการทดสอบ third-party DApps และทดลองกับ features ใหม่ๆ เพื่อทำงานร่วมกับ production ของ PlasmaChain

PlasmaChain เป็น ศูนย์กลางที่ทำหน้าที่เหมือนสะพานเชื่อมระหว่าง sidechains ต่างๆ เข้ากับ Ethereum ซึ่งตามที่เราคาดการณ์ไว้ PlasmaChain จะกลายเป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญที่เราจะพัฒนาต่อไป

PlasmaChain: A Plasma Cash-backed Layer 2 hub that other sidechains can transact on more quickly and cheaply than Ethereum mainnet.

2. GameChain: Sidechain ที่มีศักยภาพสูงที่ทำมาเพื่อ Interactive Mobile Games โดยเฉพาะ

GameChain คือ chain ที่ตอนนี้เรากำลังใช้ในการรันเกมส์ Zombie Battleground เวอร์ชั่น alpha

Chain นี้ จริงๆ แล้วคือ sidechain ของ PlasmaChain (ลองดูรูปไดอะแกรมข้างบน ถ้าตอนนี้สมองคุณจะระเบิดจากการได้รับข้อมูลที่มากไป) และมันไม่ได้ทำการเชื่อมต่อโดยตรงกับ Ethereum mainnet

เหตุผลที่ทำแบบนี้ก็เนื่องจากว่าเราอยากให้ users สามารถรับการ์ดใหม่ๆ ได้ในขณะเล่นเกมส์ และสามารถนำไปแลกเปลี่ยนใน marketplace ได้ทันที โดยที่ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม gas fees ใดๆ

Users สามารถที่จะเลือกถ่ายโอนการ์ดของพวกเขาออกจาก PlasmaChain เข้าสู่ Ethereum mainnet เมื่อไรก็ตามที่พวกเขาต้องการ การที่มี PlasmaChain layer ในระหว่างกลางนั้น ช่วยให้พวกเราสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีมากขึ้น (และฟรี) แก่ผู้ใช้งาน — ซึ่งถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการก้าวต่อไป เมื่อเรามีเป้าหมายในการที่จะนำเกมส์ออกสู่ตลาดให้เหล่า users หน้าใหม่ กว่า ล้านคน ได้เข้ามาสู่ crypto universe

คำถามก็คือ แล้วอะไรจะเกิดขึ้นกับ ตัวของ GameChain เองละ?

ในระหว่างที่ตัวการ์ดเองนั้น ถูกจัดเก็บใน PlasmaChain ดังนั้น GameChain คือจุดที่ทุกอย่างที่เกี่ยวกับเกมส์ ถูกจัดเก็บไว้ที่นี้นั้นเอง

การจับคู่ต่อสู้, ทัวร์นาเมนต์, การจัดอันดับและอันดัยของผู้เล่นในเกมส์, การเดินเกมส์แต่ละตาของผู้เล่น, และ เรื่องอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในเกมส์ตามปกติ บน backend web server นั้นก็จะเกิดขึ้นบน GameChain

ในอนาคตนั้น เราจะทำการเปิด chain นี้ ให้กับ เหล่านักพัฒนาเกมส์ที่เป็น third-party ให้มา deploy เกมส์ของพวกเขาเอง และทำให้มันกลายเป็น dedicated sidechain สำหรับเกมส์มือถือ และ PC ที่มีศักยภาพสูง

3. SocialChain: Sidechain ที่เหมาะสำหรับโซเชียล แอพพลิเคชั่น

SocialChain เป็น chain ที่ในขณะนี้เราใช้ในการรัน DelegateCall ซึ่งถือว่าเป็น sidechain อันแรกสุดที่เราได้สร้างขึ้นมา รวมไปถึงเป็น sidechain ของพวกเราที่มีการรันยาวที่สุด — เราได้เปิดเป็น production มาตั้งแต่ มีนาคม 2018

บน DelegateCall นั้น users สามารถรับ ERC20 tokens จากการที่เสียสละเวลามาเป็นผู้ถามและตอบคำถาม (แทนที่จะได้คะแนน karma ที่ไม่มีประโยชน์) ซึ่งพวกเขาสามารถถอนtokenที่มี เพื่อนำไปเข้า Ethereum mainnet ได้อีกด้วย รายละเอียดเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของมัน สามารถอ่านได้จาก โพสต์นี้

และในอนาคตนี้ เราวางแผนที่จะเปิดให้ใช้ SocialChain ในการสร้างโซเชียล เน็ตเวิร์ค บน DApps ที่มีความต้องการที่จะใช้ระบบ ERC20-based karma, sybil resistance, reputation-based transaction limiting, และอื่นๆ

การที่มี chains ที่ทำขึ้นมาเฉพาะแต่ละงานนั้นจะช่วยทำให้งานนั้นๆมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ในขณะที่บน mainnet คุณจะเห็นคนจ่ายค่า gas เพื่อ Tweet แข่งกับคนที่กำลังจะส่งเงินเป็นล้าน

จักรวาล Loom Network กำลังจะค่อยๆ เป็นรูปเป็นร่าง — และขยายตัวออกไป

มันเริ่มต้นจาก big bang อย่าง Loom SDK ที่เป็นรากฐานของทุกๆ sidechains

จากนั้นก็ตามมาด้วย DelegateCall ดาวเคราะห์แรกที่ก่อตัวขึ้น — ซึ่งตอนนี้เติบโตขึ้น จนสามารถพัฒนา ระบบ ecosystem ของตัวเองจนกลายเป็น SocialChain ในปัจจุบัน

อันดับต่อมา คือ PlasmaChain และ GameChain ที่ทั้งสอง Chain นั้นค่อนข้างใช้เวลาในการสร้างขึ้นมาเป็นรูปเป็นร่าง — ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องล้ำหน้ากว่าเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบัน — marketplace ของพวกเราจะเข้าสู่ การผลิตบน PlasmaChain ในเดือนหน้า และเกมส์ Zombie Battleground จะรันแบบเต็มรูปแบบPvP ladder matches บน GameChain ในช่วงปลายปี

อะไรที่จะมาต่อไปในอนาคตกันนะครับ? 🤔

The Blockchain Invaders กำลังมา — และเกมส์จะเป็นเจ้าม้าไม้โทรจัน ที่ใครก็คาดไม่ถึง

ในช่วงนี้เราค่อนข้างจะทุ่มความสนใจทั้งหมดให้กับเกมส์ … และพวกคุณบางคนอาจจะสงสัยว่า อะไรของแกวะ บริษัท Loom? มัวแต่ส่งอีเมลเกี่ยวกับเกมส์อยู่ได้?

ผมได้ยินสิ่งที่คุณคิดอยู่ครับ ดังนั้นในช่วงสัปดาห์นี้ ผมจะมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับกลยุทธ์ที่เป็นความลับสุดยอดของเรา — ซึ่งจะมา อธิบายให้คุณเข้าใจเรื่องทั้งหมดได้ดีขึ้น และรู้ว่าทำไมเราถึงมีวิสัยทัศน์ในการให้ความสำคัญกับการเล่นเกมส์ (และทำไมเราถึงได้อยู่นิ่ง ไม่ได้อธิบายเกี่ยวกับเทคโนโลยีอะไรเลย และหันมาป่าวประกาศเกี่ยวกับเกมส์แทน ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา)

ข้อมูลลงลึกจะตามมาในไม่ช้านี้ครับ ถ้าคุณยังตามไม่ทัน ผมขอแนะนำให้เข้าไป สมัครรับอีเมลของเรา เพื่อที่จะได้รู้ข่าวสารก่อนใคร

Loom Network เป็นแพลตฟอร์มที่มีไว้สำหรับการสร้าง highly scalable DPoS sidechains เข้าสู่ Ethereum โดยที่มีจุดโฟกัสไปที่การเสกลเกมส์และโซเชียล แอพฯ ขนาดใหญ่

อยากรู้เรื่องราวไปมากกว่านี้? เริ่มอ่านจากที่นี่เลยครับ

คุณเป็นแฟนเกมส์ blockchainหรือเปล่าครับ ? ลองมาเช็ค Zombie Battlegroundเกมส์การ์ดแรกของโลกในระบบ PC & mobileที่รันระบบทั้งหมดบน blockchain

ถ้าคุณอ่านบทความนี้แล้วชื่นชอบ และอยากรู้ข่าวสารอัพเดทของเรา มาสมัครรับ private mailing list ของเราได้เลยครับ

https://loomx.io

ติดตามข่าวสารและพูดคุยกับทีมงาน Loom Network เป็นภาษาไทยได้ทางนี้ค่ะ!
ห้องแช็ท Telegram
แฟนเพจ Facebook

--

--