ตามรอย Love Live! Sunshine!! ที่เมืองนุมะซุ (ตอนที่ 1) : ตัวเมืองนุมะซุ

ปฐมบท

Kasidis Arunruangsirilert
6 min readApr 22, 2017
หาดทรายมิโตะ เหมือนในโปสเตอร์โปรโมท

ลิงค์ของทุกตอน

ภาษาอังกฤษ

Part 1 : Numazu Downtown
Part 2 : Numazu Fish Market + View-O
Part 3 : Awashima Island
Part 4 : Uchiura (Mito Beach)
Part 5 : Uchiuranagahama

ภาษาไทย

ตอนที่ 1 : ตัวเมืองนุมะซุ
ตอนที่ 2 : ตลาดปลานุมะซุ + View-O
ตอนที่ 3 : เกาะอะวาชิมะ
ตอนที่ 4 : หาดทรายมิโตะ
ตอนที่ 5 : อุจิอุระ

ก่อนอื่นก็ต้องขอสวัสดีเพื่อนๆทุกคนนะครับ ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาผมและครอบครัวได้มีโอกาสไปเที่ยวญี่ปุ่น แต่มาผิดแผนจนได้เพราะเมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา เราวางแผนที่จะไปชมวิวที่ Hakone ซึ่งจะต้องขึ้นกระเช้าไปประมาณ 30 นาที แต่เมฆดันไม่เป็นใจ กลบวิวที่สวยงามเสียหมดเลย..!!! เลยต้องหาที่เที่ยวแถวนั้นแทน

สภาพอากาศวันที่ 12 เมษายน พ.ศ.2560

ส่วนตัวผมชอบดูอนิเมะและฟังเพลงการ์ตูนอยู่แล้วและได้ตัดสินใจเรียนภาษาญี่ปุ่นเพราะเหตุผลนี้ ประกอบกับเพิ่งดู Love Live! Sunshine!! จบมาหมาดๆ และชอบเพลงของอนิเมะเรื่องนี้มากกกกกก ยิ่งภาคสองจะตามมาปลายปีนี้ ผมจึงเปิดแผนที่ดูและพบว่านุมะซุ (สะกดตาม Google Map) ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำของ LL:SS อยู่ใกล้ๆ เพียงแค่ขับรถอ้อมไปอีกด้านของภูเขาไฟฟูจิ เลยบอกพ่อให้พาไปแต่โดยดี!

แค่อ้อมภูเขาเอง!!!

ในบล็อกนี้ผมได้บันทึกเส้นทางการเดินทางทั้งหมดมาให้ชมกันด้วยนะครับ โดยใช้ GPS Tracker ที่ติดมากับกล้อง DSLR ชองผม (Canon EOS 7D Mark II) เผื่อใครอยากจะไปเที่ยวบ้างนะครับ

Map of the whole route

เรื่องย่อของ Love Live! Sunshine!!

ก่อนเราจะเริ่มไปชมเมือง ผมขอแปะเรื่องย่อของอนิเมะเรื่องนี้ก่อนนะครับ

โปสเตอร์โปรโมทอนิเมะเรื่อง Love Live! Sunshine!!

ภายหลังจากที่บทเพลงของเหล่าเทพธิดาแห่งเสียงเพลงทั้งเก้า “มิวส์” (μ’s) ได้ถูกส่งมอบไปสู่บรรดาสาวน้อยผู้มีหัวใจในความเป็นสคูลไอดอลไปแล้ว ทำให้เหล่าเด็กสาวเกิดแรงบันดาลใจอยากที่จะสร้างบทเพลงของตนเองขึ้นมาบ้าง จึงได้พยายามรวมตัวและเชื่อมโยงผู้ที่มีความฝันเดียวกัน จนสร้างกลุ่มสคูลไอดอลของตนเอง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือกลุ่มสคูลไอดอล “Aqours”

ที่มา (เครดิต) : http://www.metalbridges.com/love-live-sunshine/

อืม… ก็เรื่องย่อทั่วๆไปเหมือนเรื่องอื่นๆนั่นแหละนะ 55555+ แต่หลังจากดูจบ หลายๆคนก็คงอยากจะเห็นหน้าตาของสถานที่จริงที่ใช้เป็นต้นแบบ เกริ่นมานานละ เอาเป็นว่าไปชมกันเลยครับ

ตัวเมืองนุมะซุ

สถานที่แรกก็คือที่สถานนีรถไฟ JR Numazu นั่นเอง ซึ่งตัวสถานีอยู่ในตัวเมืองเลยตัดสินใจแวะเป็นที่แรกเพราะอยู่ใกล้ทางด่วนที่สุด การเดินทางก็ไม่ยากครับ พิมพ์ใน Google Map ว่า “JR Numazu Station” ก็เจอแล้ว

แผนที่สถานีรถไฟนุมะซุ

เนื่องจากว่าผมเดินทางโดยรถยนต์และได้ทำการติดตั้งกล้องติดหน้ารถเอาไว้ ผมจะแปะวิดีโอจากกล้องไว้ในบล็อกนี้ด้วย เผื่อจะเป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจที่อยากไปบ้าง

ด้วยความที่นุมะซุเป็นเมืองเล็ก มีประชากรเพียง 200,000 คน ปริมาณคนในสถานีจึงไม่แออัดเหมือนเมืองใหญ่ๆ เช่นโตเกียว โอซาก้า ทำให้ดูแล้วก็เป็นเมืองที่สงบดี หลังจากที่ลงจากรถมาก็เจอโปสเตอร์กับแท็กซี่ LL:SS (ต่อไปนี้จะใช้ตัวย่อนะครับ) ก่อนเลย เป็นสัญญาณที่ดีว่าเรามาถูกที่แล้ว 5555!

โปสเตอร์ที่ทางออกสถานีฝั่งเหนือ กับแท็กซี่ที่ถูกเพ้นลายเรียบร้อย

เดินตรงมาหน่อยก็จะเจอทางออกฝั่งเหนือของสถานีนุมะซุ สำเนาถูกต้องครับงานนี้ ฉากนี้อยู่ในอนิเมะตอนที่ 3 นะครับ ตอนที่สาวๆวง Aqours ออกไปแจกใบปลิวเรียกคนมาดูคอนเสิร์ตที่โรงเรียน โดยทำการแสดงเพลง “ Daisuki dattara Daijoubu!”

ที่จอดรถกับตู้ขายน้ำเหมือนในอนิเมะไม่มีผิด!

เหมือนเป๊ะๆเลย คนสร้างเก็บรายละเอียดได้ดีมากกกก ปรบมือรัวๆๆ ต่อมาเราอ้อมไปหน้าสถานีบ้าง แค่ขับรถลอดอุโมงไปอีกด้านก็ถึงละ

โอเค อ้อมไปหน้าสถานีบ้างดีกว่า เผื่อจะมีอะไรน่าสนใจ…

แผนที่การเดินทางไปด้านหน้าสถานี
รูปจากกล้องติดหน้ารถ เทียบกับในอนิเมะ

หน้าสถานีรถไฟปรากฏในอนิเมะหลายรอบมาก….

หน้าสถานีรถไฟนุมะซุ
จากตอนที่ 5
จากตอนที่ 8
ในตัวสถานี เทียบกับอนิเมะตอนที่ 11
รูปปั้นหน้าสถานีเทียบกับอนิเมะตอนที่ 7

ไหนๆเข้ามาในตัวสถานีละ ก็ต้องขอยืม WiFi ใช้หน่อย แรงใช้ได้เลยนะเนี่ย…

ต่อ WiFi แป๊บ…

เดินออกมาก็เจอแต่ป้าย LL:SS เมืองนี้คงโดนอนิเมะเรื่องนี้กลืนกินเข้าไปละ

ป้าย LL:SS เต็มไปหมด!!

แปะแผนที่กันหลง

แผนที่จุดสนใจต่างๆ

ข้ามถนนมาฝั่งตรงข้ามหน้าสถานีก็จะเป็นย่านการค้า Nakamise ศูนย์รวมร้านค้าของเมืองนี้

รูปของจริง เทียบกับอนิเมะตอนที่ 5

เดินเข้ามาหน่อยก็จะเจอกับร้านหนังสือ มีป้ายติดหน้าร้านไว้เรียบร้อย ร้านหนังสือร้านนี้ปรากฏในอนิเมะตอนที่ 3 เช่นกัน

ถ่ายรูปหน้าร้านกันหน่อย (รูปน้อง)
โปสเตอร์ระบุชัดเจนว่าฉากในตอนที่ 3 ใช้สถานที่ที่นี่

ในร้านมีแต่หนังสือกับการ์ตูนญี่ปุ่นเต็มไปหมด ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมฮานามารุ ผู้ชื่นชอบหนังสือถึงชอบมาที่ร้านนี้ ในร้านนอกจากจะมีของเกี่ยวกับ LL:SS แล้ว ก็ยังมีป้ายโปสเตอร์ Sword Art Online Ordinal Scale อีกด้วย เนื่องจากผมอ่านภาษาญี่ปุ่นได้เล็กน้อย เลยไม่ได้อุดหนุนหนังสือจากร้านนี้ เดินออกจากร้านมาเลี้ยวขวาไปสักพักจะเจอกับร้านกาแฟ YABA Coffee Shop ซึ่งเป็นฉากหลังของภาพนี้ในนิตยสาร Dengeki G’s Magazine ฉบับเดือนมกราคม 2016 ในอนิเมะร้านนี้คือ Guilty Kiss Coffee Shop นั่นเอง

เทียบของจริงกับในนิตยสาร

มี WiFi ฟรีให้ใช้ด้วย งานนี้ต้องขอโหลดแผนที่ก่อนละ เดี๋ยวไปต่อไม่ถูก

จุดหมายต่อไปคือร้าน Animate สาขานุมะซุ โดยเป็นที่รู้ๆกันอยู่ว่าร้านนี้จะขายสินค้าเกี่ยวกับอนิเมะเป็นส่วนใหญ่ ระหว่างทางด้านขวาจะเจอกับกำแพงที่ถูกเพ้นอย่างสวยงาม

เทียบกับอนิเมะตอนที่ 5

ใช่แล้ว จุดนี้คือจุดที่จิกะกับวง Aqours ไล่จับโยชิโกะในตอนที่ 5 หลังจากที่ถ่ายรูปเสร็จแล้ว เราก็เดินไปที่ร้าน Animate ประมาณ 3–5 นาทีก็จะถึงตัวร้าน พอเข้าไปก็มีของมากมายชวนให้แฟนๆเสียตังทั้งนั้น..!! (เตือนแล้วนะ 555)

กาช่ากับแผ่นเพลง Aqours
เนื่องจากว่าใกล้วันเกิดโยจังกับมากิจัง ทางร้านก็มีบอร์ดให้แฟนๆได้เขียนอวรพรวันเกิดให้กับทั้งคู่

สรุปแล้ว ผมก็ได้จ่ายค่าเสียหายไป 1,250 เยน

แฟ้ม LL:SS อันละ 580 เยน + ภาษี 8 %

เดินไปร้าน Gamers ต่อ! ตัวร้านอยู่ใกล้ๆกับร้าน Animate เดินเท้าประมาณ 3 นาที พอมาถึงก็จะเจอกับป้ายร้านที่ถูกโยชิโกะจังเขียนเรียบร้อย

ข้างในมีเสื้อกับของที่เกี่ยวกับ LL:SS ขายเช่นกัน พอออกจากร้านมา ผมตัดสินใจเดินดูรอบๆ Nakamise แล้วก็เจอแต่ของที่เกี่ยวกับ LL:SS วางอยู่เต็มไปหมด

ตุ๊กตาโยชิโกะจังวางอยู่หน้าร้าน A Berry shop

ก็เสร็จสิ้นไปสำหรับการทัวร์ย่านการค้า Nakamise นะครับ (ไม่ถึงไหนก็เสียตังเรียบร้อย) นี่คือวีดีโอการเดินทางจากหน้าสถานีไปยังย่าน Nakamise นะครับ

ขับรถประมาณ 5 นาทีจาก Nakamise แล้วเราก็มาถึงที่โรงแรม Numazu Riverside Hotel ซึ่งแฟนๆ LL:SS น่าจะทราบดีในฐานะบ้านของโยชิโกะจัง ด้านหลังของโรงแรมคือแม่น้ำคาโน ซึ่งวง Aqours ได้ตั้งเวทีแสดงเพลง Mijuku DREAMER ในตอนที่ 9 หลังจากสมาชิกครบ 9 คน ซอยระหว่างตึกสองตึกคือจุดที่โยชิโกะถูกพวกจิกะไล่จับในตอนที่ 5

รูปของจริงเทียบกับอนิเมะ

แผนที่เช่นเคย…

สถานีต่อไป บ้านโยจัง (ไม่ใช่ประกาศบน BTS!) ตัวบ้านไม่มีอยู่จริงๆ แต่ถ้าสังเกตุดูรอบๆ ตัวบ้านควรจะอยู่แถวๆนี้แหละ

มีแฟนคลับ Love Live! ภาคแรกด้วย ถึงขึ้นเอารถไปทำเป็นลายนิโกะจัง

รถลายนิโกะจัง

วิวแม่น้ำคาโนจากบ้านของโยจัง

วิวสวยมาก! ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมโยจังถึงชอบมายืนเล่นที่ระเบียง…

แผนที่ไปบ้านโยจัง

จบไปแล้วนะครับสำหรับตัวเมืองนุมะซุ ในบล็อกต่อไปผมจะพาทุกท่านไปชมตลาดปลานุมะซุ ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญอีกที่ของเมืองนี้ และก็จะขึ้นไปบน View-O ซึ่งเป็นจุดที่โยจังระบายความรู้สึกให้มาริจังฟังในตอนที่ 11 สำหรับบล็อกนี้ก็ต้องขอลาไปก่อน อย่าลืมทิ้ง Comment ไว้นะครับ สวัสดีครับ

--

--

Kasidis Arunruangsirilert

A kid who is passionate in programming. Mentioned on Bangkok Post as “Youngest software developer”